สวัสดี

ตลาดผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์โปรตีน ในประเทศอินโดนีเซีย

แชร์:
Favorite (38)

พฤษภาคม 2567

ผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์โปรตีนในประเทศอินโดนีเซียส่วนใหญ่เป็นผลิตภัณฑ์ฮาลาลที่ผลิตเพื่อตอบสนองความต้องการผู้บริโภคชาวมุสลิม โดยตลาดได้รับแรงกดดันด้านต้นทุนพลังงานและอาหารสัตว์ที่เพิ่มขึ้น จากการพึ่งพาวัตถุดิบอาหารสัตว์นำเข้าจากต่างประเทศและค่าเงินที่อ่อนค่า แต่ตลาดยังคงเติบโตแข็งแกร่ง ผู้บริโภคในท้องถิ่นมองหาตัวเลือกที่สะดวกสำหรับการปรุงอาหารที่บ้านมากขึ้นเรื่อยๆ ในปี 2566 ตลาดผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์โปรตีนในประเทศอินโดนีเซีย มีมูลค่า 30,772 พันล้านรูเปียห์ เพิ่มขึ้นร้อยละ 15.1 จากปีก่อน จำแนกเป็นตลาดเนื้อสัตว์แปรรูปสัดส่วนร้อยละ 78.8 และตลาดอาหารทะเลแปรรูปสัดส่วนร้อยละ 21.2 ตลาดเนื้อสัตว์แปรรูปขยายตัวดีกว่าตลาดอาหารทะเลแปรรูป โดยมี Primafood International PT เป็นผู้นำตลาดด้วยส่วนแบ่งตลาดที่ร้อยละ 22.1

ผลิตภัณฑ์เนื้อแดงแปรรูปแช่เย็นมีปริมาณการค้าขยายตัวอย่างรวดเร็ว ส่วนหนึ่งได้รับแรงหนุนจากการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่เข้าสู่ตลาดที่สอดรับกับพฤติกรรมการบริโภคของคนรุ่นใหม่ อาทิ ไส้กรอกเนื้อแช่เย็นแบบเสิร์ฟเดี่ยวของแบรนด์ Kanzler ซึ่งมีวางจำหน่ายทั่วไปในช่องทางการขายปลีกที่สะดวกต่อการเข้าถึงของผู้บริโภค และช่วยให้ผู้บริโภคในท้องถิ่นมีตัวเลือกอาหารโปรตีนที่สะดวกและรวดเร็วเหมาะสำหรับการบริโภคระหว่างเดินทาง

ผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ปีกแปรรูปแช่แข็งมีแนวโน้มเติบโตดีต่อเนื่อง ตามโครงสร้างสังคมเมืองที่ประกอบด้วยครัวเรือนขนาดเล็กที่เพิ่มจำนวนมากขึ้น รูปแบบการใช้ชีวิตที่เร่งรีบ มีเวลาปรุงอาหารที่บ้านน้อยลง การกลับไปสู่รูปแบบและวีถีชีวิตเดิมก่อนเกิดการแพร่ระบาด ปัจจัยดังกล่าวเกื้อหนุนต่อการขยายตัวของผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์แปรรูปที่มีอายุการเก็บรักษานานกว่าผลิตภัณฑ์สด นอกจากนี้ แบรนด์ต่างๆ จะยังคงกระตือรือร้นในแง่ของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่เข้าสู่ตลาด เพื่อกระตุ้นความต้องการของตลาด เช่น บักโซะแช่แข็ง (ลูกชิ้น) เพื่อนำไปผสมกับเมนูอาหารท้องถิ่น เป็นต้น

บริษัทพรีมาฟูดส์อินเตอร์เนชั่นแนล (Primafood International) ที่ก่อตั้งโดยเครือเจริญโภคภัณฑ์เจ้าของแบรนด์ระดับโลก หรือรู้จักในนามเครือเจริญโภคภัณฑ์อินโดนีเซีย ยังคงรักษาตำแหน่งผู้นำในกลุ่มอาหารแช่แข็ง โดยเฉพาะเนื้อสัตว์ปีกแปรรูปแช่แข็ง โดยมีช่องทางจำหน่ายเป็นของตนเอง ได้แก่ Prima Freshmart และ Kios Unggas โดย Prima Freshmart ไม่เพียงจำหน่ายอาหารแช่แข็ง แต่ยังจำหน่ายผลิตภัณฑ์เนื้อไก่และเป็ด ไข่ไก่ เครื่องเทศ และสิ่งจำเป็นพื้นฐานในครัวอีกด้วย

อาหารทะเลแปรรูปแช่แข็งมีแนวโน้มตลาดดีกว่าอาหารทะเลแช่เย็นที่เก็บรักษาในชั้นวาง โดยอาหารทะเลแปรรูปแช่แข็งมีปริมาณการขายเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะกลุ่มผู้ซื้อที่เป็นผู้ประกอบการด้านอาหารอิสระที่กำลังฟื้นตัวหลังการระบาดใหญ่ ผลิตภัณฑ์อาหารทะเลแช่แข็งมีจุดเด่นจากการที่มีรูปแบบผลิตภัณฑ์ให้เลือกหลากหลาย ช่วยลดระยะเวลาในการจัดเตรียม รวมถึงสามารถควบคุมคุณภาพมาตรฐานและการจัดเก็บได้ยาวนานกว่าอาหารทะเลสด

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ติดต่อสอบถามข้อมูล ต่อ 3122 ติดต่อสมาชิกสถาบันอาหาร ต่อ 8101