มิถุนายน 2567
ตลาดอาหารเส้น พาสต้า และข้าวในประเทศไทย มีมูลค่าตลาด 76 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 10 % จากปีเก่า โดยมีเส้นที่ทำจากข้าวเป็นสินค้าหลักโดยมีมูลค่าตลาด 54 พันล้านบาท ซึ่งปัจจัยที่ส่งผลต่อการเติบโตต่อสินค้าในกลุ่มดังกล่าวมาจากการบริโภคภาคครัวเรือนธุรกิจร้านอาหารรวมถึงจำนวนนักท่องเที่ยวซึ่งสินค้าส่วนใหญ่จะเป็นอาหารพื้นฐานในการบริโภค การแข่งขันภายในตลาดจึงค่อนข้างสูงส่งผลทำให้ผู้ผลิตไม่นิยมใช้กลยุทธ์ด้านราคาในการแข่งขัน
ผลิตภัณฑ์จากข้าวจำแนกเป็น 2 กลุ่ม คือ เส้นสดทั้งเส้นก๋วยเตี๋ยวและก๋วยจั๊บ รวมถึงเส้นในแบบแห้งที่บรรจุในซองบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป สินค้ากลุ่มนี้เปลี่ยนแปลงไม่มากทั้งในด้านการผลิตและเทคโนโลยีผู้ประกอบการส่วนใหญ่มีกลุ่มลูกค้าเป็นของตัวเองโดยมีทั้งผู้ประกอบการรายใหญ่ที่ครองตลาดในประเทศขณะที่มีรายย่อยทำตลาดในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ
ผลิตภัณฑ์จากข้าวสาลีมีส่วนแบ่งตลาดรองลงมา แต่ส่วนใหญ่อยู่ในรูปของผลิตภัณฑ์แบบแห้งเหมาะสำหรับนำไปประกอบอาหารชนิดต่าง ๆ ซึ่งสินค้ากลุ่มนี้มีราคาค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์จากแป้งข้าว ซึ่งนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่
ผู้ผลิตส่วนใหญ่จำหน่ายในราคาที่บวกผลกำไรไม่มากนัก ส่งผลทำให้กลยุทธ์ด้านราคาไม่ได้ถูกนำมาใช้ในการแข่งขัน ประกอบกับผู้ผลิตแต่ละรายมักจะมีลูกค้าเป็นของตัวเอง ดังนั้นปัจจัยเรื่องราคาจึงส่งผลกระทบค่อนข้างน้อยต่อปริมาณการบริโภค
อย่างไรก็ตาม กลุ่มผลิตภัณฑ์แบบแห้ง เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป จัดเป็นสินค้าควบคุมของกรมการค้าภายใน การปรับราคาสินค้าต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการภายใต้หน่วยงานเสียก่อน
download PDF ย้อนกลับ