สวัสดี

ตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

แชร์:
Favorite (38)

มกราคม 2567

การบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยรวมในประเทศไทยเริ่มฟื้นตัวจากผลกระทบวิกฤตโควิด-19 ผ่านทุกช่องทาง โดยเฉพาะธุรกิจบริการอาหาร หลังจากรัฐบาลไทยได้ยกเลิกมาตรการบังคับเพื่อจำกัดการแพร่กระจายของไวรัสโควิด-19 ทำให้ผู้บริโภคใช้เวลาอยู่นอกบ้านมากขึ้น ซึ่งช่วยสนับสนุนภาพรวมการขยายตัวของตลาด นอกจากนี้ การฟื้นตัวของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยจากการเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติส่งผลกระทบเชิงบวกต่อตลาดอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากนักท่องเที่ยวขาเข้ามีส่วนสำคัญในการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในประเทศไทย โดยยอดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในประเทศไทยปี 2566 มีมูลค่า 548,000 ล้านบาท สูงกว่าช่วงก่อนการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ในประเทศไทยมีเบียร์เป็นกลุ่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ใหญ่ที่สุด ผู้ผลิตเบียร์สองราย ได้แก่ ไทยเบฟเวอเรจ และบุญรอดบริวเวอรี่ ยังคงเป็นผู้นำในด้านเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปี 2566 อย่างไรก็ตาม ไทยเบฟเวอเรจ ยังคงเป็นผู้เล่นที่โดดเด่นในด้านสุรา โดยเฉพาะสุราอื่นๆ เช่น เหล้าผสม สุราขาว บริษัทมีการเติบโตของปริมาณโดยรวมในเชิงบวกในปี 2566 โดยส่วนใหญ่มาจากการเปิดตัวใหม่และกิจกรรมการสร้างแบรนด์ที่มุ่งเป้าไปที่ผู้ใหญ่วัยหนุ่มสาวที่บรรลุนิติภาวะในวัยที่สามารถดื่มสุราได้ตามกฎหมาย

สยามไวเนอรี่ยังคงเป็นผู้นำไวน์และครองตลาด RTD ในปี 2565 ในขณะเดียวกันก็ครองส่วนแบ่งปริมาณไซเดอร์/เพอร์รี่อย่างแข็งแกร่ง อย่างไรก็ตาม เนื่องจากหมวดหมู่เหล่านี้มีขนาดเล็ก ส่งผลให้สามารถรั้งอันดับที่ 4 ในด้านเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยรวมในปี 2566 โดย Thai Asia Pacific Brewery รั้งอันดับที่ 3 โดยรวม เนื่องจากรั้งอันดับที่ 3 ในด้านเบียร์และเป็นผู้นำในหมวดที่เล็กที่สุด ได้แก่ ไซเดอร์/เพอร์รี่ และท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงในตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไวน์แสดงกลยุทธ์เชิงนวัตกรรมในระดับต่ำในแง่ของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่และกิจกรรมทางการตลาด

หลังโควิด-19 ผู้บริโภคเริ่มออกไปข้างนอกและทำกิจกรรมกลางแจ้งมากขึ้นในปี 2566 กลุ่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มักมีสัดส่วนการบริโภคนอกบ้านสูง เช่น เนื่องจาก RTD เบียร์ และเครื่องผสมค็อกเทล ล้วนได้รับประโยชน์จากโควิด-19 ที่คลี่คลาย เครื่องดื่มแอลกอฮอล์สัญชาติเกาหลีอย่างโซจูยังคงมีความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในประเทศไทย ทั้งในช่องทางออฟไลน์และช่องทางการค้า เนื่องจากมีแบรนด์ต่างๆ เข้ามาจำหน่ายในประเทศเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โซจูเป็นพื้นที่ผลิตภัณฑ์ โดยตลาดถูกครอบครองโดยแบรนด์นำเข้า โดย Jinro เป็นหนึ่งในแบรนด์แรกๆ ที่ปรากฏในประเทศ ซึ่งตามมาด้วย Chamisul แทยัง จากบริษัท ตะวันแดง 1999 จำกัด เป็นแบรนด์ใหม่ล่าสุดที่ปรากฏบนชั้นวางของร้านค้าปลีกในตลาดไทย และได้รับการตอบรับเชิงบวกจากผู้บริโภคเป็นอย่างมาก

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ติดต่อสอบถามข้อมูล ต่อ 3122 ติดต่อสมาชิกสถาบันอาหาร ต่อ 8101