สวัสดี

5 เมกะเทรนด์ ตลาดผู้บริโภคในอนาคต

แชร์:
Favorite (38)

มีนาคม 2564

การระบาดของไวรัสโคโรน่าอย่างรุนแรงทั่วโลก ในช่วงเวลามากกว่า 1 ปีที่ผ่านมา ได้สร้างความท้าทายทางธุรกิจที่หลากหลายให้ทุกกิจการต้องปรับตัว รัฐบาลของประเทศต่างๆ ทั่วโลกต่างกำลังต่อสู้กับการระบาด เพื่อหยุดการแพร่กระจายระลอกใหม่และกลับมาเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศโดยเร็ว มาตรการต่างๆ ที่ออกมาบังคับใช้ทำให้ประชาชนในประเทศได้สร้างวิธีการทำงานและการใช้ชีวิตที่อาจหยั่งรากลึกกลายเป็นพฤติกรรมระยะยาว ในช่วงเริ่มต้นการระบาดทุกภาคส่วนรณรงค์ให้ทุกคนคำนึงถึงสุขอนามัยและความปลอดภัย ทำให้ผู้บริโภคจำนวนมากลดความเสี่ยงการติดเชื้อหันมาใช้อินเทอร์เน็ตซื้อของผ่านระบบอีคอมเมิร์ซ โดยให้จัดส่งที่บ้าน เพื่อลดการพบปะบุคคลที่อาจแพร่เชื้อ เมื่อมาตรการปิดประเทศ ปิดเมือง (lockdown) กลายเป็นเรื่องปกติใหม่ของธุรกิจและผู้บริโภค ทุกคนได้ก้าวเข้ามาใช้แพลตฟอร์มทางดิจิทัลมากขึ้น ทำให้การจัดหาและซื้อสินค้าและบริการทางออนไลน์ขยายตัวอย่างรวดเร็ว ส่วนแบ่งการค้าปลีกทั่วโลกของอีคอมเมิร์ซเพิ่มขึ้นจาก 14% ในปี 2562 เป็นประมาณ 17% ในปี 2563 มูลค่าค้าปลีกอีคอมเมิร์ซทั่วโลกมีมูลค่า 4.28 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และรายได้จากการค้าปลีกผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์คาดว่าจะเติบโตเป็น 5.4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2565 โดยภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นภูมิภาคที่มีอัตราเติบโตสูงที่สุด มีสัดส่วนจำนวนผู้ใช้งานถึง 70% ของประชากรในภูมิภาค คือ 583 ล้านคน ในปี 2563 ตลาดอีคอมเมิร์ซอาหารและเครื่องดื่มทั่วโลกคาดว่าจะเติบโตจาก 25.36 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เป็น 31.25 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2564 โดยมีอัตราการเติบโตต่อปี (CAGR) ที่ 23.2% แนวโน้มการเติบโตส่วนใหญ่เกิดจากการที่บริษัทต่างๆ รักษาเสถียรภาพของผลผลิตหลังจากตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างทวีคูณในช่วงที่โควิด -19 ระบาด ตลาดอีคอมเมิร์ซอาหารและเครื่องดื่ม (F&B) คาดว่าจะสูงถึง 66.95 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2568 ที่ CAGR 21%

  จากข้อมูลพบว่าการที่มีผู้ใช้สมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้นเป็นปัจจัยผลักดันหลักทำให้ยอดขายอีคอมเมิร์ซอาหารและเครื่องดื่ม (F&B) เพิ่มขึ้นทั่วโลก เพราะพบว่าผู้ใช้สมาร์ทโฟนเป็นผู้ซื้อทางออนไลน์หลักสำหรับอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม  และด้วยจำนวนที่เพิ่มขึ้นนี้จึงเป็นการเพิ่มโอกาสในการซื้ออาหารและเครื่องดื่มออนไลน์ด้วย  ตามบทความที่เผยแพร่โดย k-commerce ผู้ใช้สมาร์ทโฟนทั่วโลกมีถึง 3.2 พันล้านคนในปี 2562 และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีก 600 ล้านคนภายในสองปีข้างหน้า และจะมี 200 ล้านคนที่อาศัยอยู่ในอินเดียและจีน General Mills ซึ่งเป็นเครือข่ายร้านขายของชำในสหรัฐอเมริกามียอดขาย 10% ที่เกิดขึ้นทางออนไลน์และภายในปี 2565 คาดว่าการซื้อของออนไลน์จะเป็นธุรกิจที่มีมูลค่าถึง 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ดังนั้นการเพิ่มขึ้นของผู้ใช้สมาร์ทโฟนและการรุกทางอินเทอร์เน็ตได้ช่วยผลักดันการเติบโตของอีคอมเมิร์ซอาหารและเครื่องดื่ม

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ติดต่อสอบถามข้อมูล ต่อ 3122 ติดต่อสมาชิกสถาบันอาหาร ต่อ 8101