กุมภาพันธ์ 2564
อาหารไทยมักมีรสชาติเข้มข้นและหลายรสชาติในจานเดียวกัน จำต้องใช้เครื่องปรุงรสหลากชนิดเพื่อให้อาหารไทยมีรสชาติกลมกล่อมเฉพาะตัว รวมถึงการรับเอาวัฒนธรรมอาหารจากต่างประเทศเข้ามา ทำให้เครื่องปรุงรสมีมากชนิดยิ่งขึ้น ในบทความนี้จะเลือกกล่าวเฉพาะเครื่องปรุงรสอาหารไทยที่ผู้บริโภคมักจะมีติดครัวไว้อย่างน้ำปลา ซอสถั่วเหลือง ซอสหอยนางรม ผงชูรส ผงปรุงรส ซอสมะเขือเทศ ซอสพริก และเครื่องปรุงรสสำเร็จรูป
ตลาดเครื่องปรุงรสในประเทศเริ่มชะลอตัวในปี 2561 จากภาวะเศรษฐกิจซบเซา และต่อเนื่องมาถึงปี 2563 ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ส่งผลให้ตลาดเติบโตเพียงร้อยละ 3.3 ต่ำกว่าอดีตที่ผ่านมา มาตรการ Lock Down ทำให้ธุรกิจจำนวนมากต้องปิดกิจการชั่วคราว โดยเฉพาะธุรกิจ HORECA ซึ่งเป็นฐานลูกค้าที่สำคัญได้รับผลกระทบอย่างหนัก ตลาดเครื่องปรุงรสในส่วนของธุรกิจบริการร้านอาหาร (Food Service) จึงได้รับผลกระทบด้านลบเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตาม ธุรกิจร้านอาหารขนาดกลางและเล็กเริ่มกลับมาเปิดดำเนินการได้ใน ครึ่งหลังของปี 2563 ขณะเดียวกันตลาดเครื่องปรุงรสในส่วนของครัวเรือนกลับขยายตัว เนื่องจากผู้บริโภคไม่สามารถออกไปรับประทานอาหารนอกบ้านได้จึงหันมาทำอาหารเองกันมากขึ้น นอกจากนี้ ราคาเครื่องปรุงรสปี 2563 โดยเฉลี่ยปรับตัวสูงขึ้นร้อยละ 2.0 ตลาดเครื่องปรุงรสโดยรวมจึงยังคงเติบโตได้ โดยปี 2563 มูลค่า 41,893 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2559 มูลค่า 35,354 ล้านบาท อัตราขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 4.3 ต่อปี
download PDF ย้อนกลับ