พฤศจิกายน 2563
“ผลิตภัณฑ์นมอื่นๆ” (Other Dairy Product) ประกอบด้วยผลิตภัณฑ์เนย (Butter) และเนยแข็งหรือที่นิยมเรียกว่าชีส (Cheese) โดยผลิตภัณฑ์เนยมักถูกใช้เป็นส่วนประกอบในขนมหวานและเบเกอรี่ จึงอาจกล่าวได้ว่าแนวโน้มการเติบโตของตลาดเนยขึ้นอยู่กับตลาดขนมหวานและเบเกอรี่ โดยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ตลาดเบเกอรี่ฯ ในประเทศมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง มีร้านเบเกอรี่ใหม่ๆ เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะเบเกอรี่โฮมเมดซึ่งมักเลือกใช้วัตถุดิบคุณภาพสูงเพื่อสนองความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มบน ส่งผลให้ความต้องการผลิตภัณฑ์เนยเพิ่มสูงขึ้นไปด้วย
สำหรับผลิตภัณฑ์เนยแข็งสามารถใช้เป็นส่วนประกอบทั้งอาหารคาว อาหารหวาน และเครื่องดื่ม และในปัจจุบันเนยแข็งถูกนำมาดัดแปลงเป็นเมนูแปลกใหม่เป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ส่วนหนึ่งได้รับอิทธิพลจากกระแสเกาหลีและญี่ปุ่น ที่นิยมรับประทานเนยแข็งเพื่อเสริมรสชาติอาหารเดิมๆ ให้อร่อยมากยิ่งขึ้น และมีความเชื่อว่าเนยแข็งที่อยู่ในอาหารนั้นสามารถทดแทนโปรตีนและคาร์โบไฮเดรตที่ต้องการในแต่ละวันได้ ประกอบกับการกล้าลองของแปลกใหม่ของผู้บริโภคกลุ่มเจนเนเรชั่นมิลเลเนียมทำให้ความนิยมเนยแข็งในประเทศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ปี 2562 ตลาดผลิตภัณฑ์นมอื่นๆ มีมูลค่า 3,458 ล้านบาท ขยายตัวจากปีก่อนหน้าร้อยละ 5.5 ประกอบด้วยผลิตภัณฑ์เนย 1,392 ล้านบาท และผลิตภัณฑ์เนยแข็ง 2,066 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 40.3 และร้อยละ 59.7 ตามลำดับ อย่างไรก็ตาม พบว่าตลาดผลิตภัณฑ์นมอื่นๆ ในประเทศไทยยังเป็นตลาดไม่ใหญ่มากนักและจำกัดอยู่ในผู้บริโภคเฉพาะกลุ่ม เนื่องจากอาหารไทยไม่มีส่วนผสมของเนยและเนยแข็ง ผู้บริโภคส่วนใหญ่ไม่คุ้นเคยกับการใช้เนยและเนยแข็งในการประกอบอาหาร ประกอบกับเป็นสินค้ามีราคาแพง จึงเป็นความท้าทายของผู้ประกอบการในการกระตุ้นตลาดผลิตภัณฑ์นมอื่นๆ ให้มีการบริโภคเพิ่มขึ้นได้
download PDF ย้อนกลับ