สิงหาคม 2563
สภาพอากาศในประเทศไทยร้อนตลอดทั้งปีส่งผลให้ไอศกรีมและบัตเตอร์เค้กแช่แข็งเป็นตัวเลือกที่หลายคนนึกถึง เมื่อต้องการรับประทานหลังจากรับประทานอาหารมื้อหลักหรือนึกอยากรับประทานเป็นอาหารว่าง แต่นอกเหนือจากปัจจัยสภาวะภายนอกแล้ว พฤติกรรมการรับประทานไอศกรีมและบัตเตอร์เค้กยังเป็นส่วนหนึ่งของคนไทยที่เป็นทางเลือกของการคลายร้อน หรือการพบปะสังสรรค์ของคนรุ่นใหม่
ปัจจุบันธุรกิจไอศกรีมและบัตเตอร์เค้กแช่แข็งมีความก้าวหน้าอย่างมากและมีความแปลกใหม่ให้ลิ้มลองอยู่เสมอด้วยปัจจัยที่เอื้ออำนวยนี้ ทำให้มีการเติบโตจากการขยายช่องทางมาจากโรงงานไอศกรีมของบริษัทต่างชาติยักษ์ใหญ่ การขายแฟรนไชส์ของไอศกรีมชั้นนำที่มาจากต่างประเทศ รวมทั้งไอศกรีมแบบโฮมเมดที่มีการถ่ายทอดวัฒนธรรม กันไปมา และไอศกรีมที่สร้างสรรค์ขึ้นเองของคนไทย ประกอบกับนวัตกรรมเครื่องผลิตทำให้การทำได้ง่ายขึ้น สะดวกขึ้น สำหรับปัจจัยการเติบโตของตลาด คือ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยเฉพาะรสชาติ วัตถุดิบ สีสันต่างๆ รวมถึงองค์ประกอบการตกแต่งในรูปลักษณ์ที่โดดเด่น โดยมูลค่าตลาดในปี 2563 เติบโตเฉลี่ยร้อยละ 1.02 จากมูลค่า 13,219 ล้านบาท เมื่อปี 2562 เพิ่มขึ้นเป็น 13,532 ล้านบาท
download PDF ย้อนกลับ