กุมภาพันธ์ 2563
ตลาดอาหารพร้อมรับประทานของไทยกำลังผชิญกับปัจจัยการเปลี่ยนแปลงและความท้าทายมากมาย เช่น โครงสร้างประชากรที่มีจำนวนผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้น การขยายตัวของสังคมเมือง ไลฟสไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่ชอบการแฮงค์เอ้าท์และโซเชียล ทำให้ใส่ใจกับสุขภาพและรูปลักษณ์ หลายปัจจัยทำให้มีเวลาน้อยลงในการปรุงและประกอบอาหารรับประทานเองที่บ้าน นอกจากนี้การขยายตัวของจำนวนคนโสดที่อยู่เพียงลำพังในห้องพักขนาดเล็ก หรือ คอนโดมิเนียม ซึ่งมีห้องครัวขนาดเล็ก และไม่สะดวกต่อการทำอาหาร ส่งผลให้พวกเขามีความต้องการสินค้าอาหารสำเร็จรูปที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการรับประทานอาหาร ขณะเดียวกันกระแสรักสุขภาพก็เป็นอีกประเด็นที่กระตุ้นให้บรรดาผู้ผลิตต้องปรับเปลี่ยนธุรกิจของตนเพื่อตอบสนองความต้องการสินค้าอาหารเพื่อสุขภาพที่เติบโตอย่างรวดเร็ว
โดยในปี 2561 ตลาดอาหารพร้อมรับประทานในประเทศไทยมีมูลค่า 17,566.4 ล้านบาท หรือมีอัตราการขยายตัวเฉลี่ย ร้อยละ 10.5 ต่อปี ตลอดช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (ปี 2557-2561) เนื่องจากการพัฒนาสินค้าที่หลากหลายของบรรดาผู้ผลิต เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ทั้งในแง่ของความสะดวกในการรับประทานอาหาร เช่น สินค้าอาหารพร้อมรับประทานแช่เย็นแช่แข็ง และในแง่ของความมีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกาย เช่น การเลือกใช้วัตถุดิบประเภทอกไก่ เนื้อปลา ธัญพืชโฮลเกรน ผักชนิดต่าง ๆ เป็นส่วนประกอบ หรือการเลือกใช้วิธีย่าง ต้ม ตุ๋น เพื่อทำให้อาหารสุก นอกจากนี้การพัฒนาอาหารเฉพาะกลุ่ม เช่น อาหารฮาลาล อาหารมังสวิรัติ ยังเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยขยายฐานผู้บริโภค และกระตุ้นความต้องการบริโภคอาหารพร้อมรับประทานให้เพิ่มมากขึ้น
download PDF ย้อนกลับ