สวัสดี

ตลาดอาหารพร้อมรับประทานในประเทศไทย

แชร์:
Favorite (38)

กุมภาพันธ์ 2563

ตลาดอาหารพร้อมรับประทานของไทยกำลังผชิญกับปัจจัยการเปลี่ยนแปลงและความท้าทายมากมาย เช่น โครงสร้างประชากรที่มีจำนวนผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้น การขยายตัวของสังคมเมือง ไลฟสไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่ชอบการแฮงค์เอ้าท์และโซเชียล ทำให้ใส่ใจกับสุขภาพและรูปลักษณ์ หลายปัจจัยทำให้มีเวลาน้อยลงในการปรุงและประกอบอาหารรับประทานเองที่บ้าน นอกจากนี้การขยายตัวของจำนวนคนโสดที่อยู่เพียงลำพังในห้องพักขนาดเล็ก หรือ คอนโดมิเนียม ซึ่งมีห้องครัวขนาดเล็ก และไม่สะดวกต่อการทำอาหาร ส่งผลให้พวกเขามีความต้องการสินค้าอาหารสำเร็จรูปที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการรับประทานอาหาร ขณะเดียวกันกระแสรักสุขภาพก็เป็นอีกประเด็นที่กระตุ้นให้บรรดาผู้ผลิตต้องปรับเปลี่ยนธุรกิจของตนเพื่อตอบสนองความต้องการสินค้าอาหารเพื่อสุขภาพที่เติบโตอย่างรวดเร็ว

โดยในปี 2561 ตลาดอาหารพร้อมรับประทานในประเทศไทยมีมูลค่า 17,566.4 ล้านบาท หรือมีอัตราการขยายตัวเฉลี่ย ร้อยละ 10.5 ต่อปี ตลอดช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (ปี 2557-2561) เนื่องจากการพัฒนาสินค้าที่หลากหลายของบรรดาผู้ผลิต เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ทั้งในแง่ของความสะดวกในการรับประทานอาหาร เช่น สินค้าอาหารพร้อมรับประทานแช่เย็นแช่แข็ง และในแง่ของความมีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกาย เช่น การเลือกใช้วัตถุดิบประเภทอกไก่ เนื้อปลา ธัญพืชโฮลเกรน ผักชนิดต่าง ๆ เป็นส่วนประกอบ หรือการเลือกใช้วิธีย่าง ต้ม ตุ๋น เพื่อทำให้อาหารสุก  นอกจากนี้การพัฒนาอาหารเฉพาะกลุ่ม เช่น อาหารฮาลาล อาหารมังสวิรัติ ยังเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยขยายฐานผู้บริโภค และกระตุ้นความต้องการบริโภคอาหารพร้อมรับประทานให้เพิ่มมากขึ้น

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527