สวัสดี

ตลาดอาหารเส้น พาสต้า และข้าวในอินโดนีเซีย

แชร์:
Favorite (38)

ตุลาคม 2562

อินโดนีเซียจัดเป็นชนชาติหนึ่งที่บริโภคข้าวเป็นอาหารหลัก รวมถึงอาหารแปรรูปจากข้าว เช่น ก๋วยเตี๋ยว โดยมีข้อมูลสถิติระบุว่าชาวอินโดนีเซียรับประทานข้าวเฉลี่ยคนละ 135 กิโลกรัม/ปี และอาหารเส้นกึ่งสำเร็จรูปเฉลี่ยคนละ 53 ห่อ/ปี (ที่มา: Helgi Analytics, 2013 และ World Instant Noodle Association, 2015.) ขณะที่พาสต้าเป็นอาหารต่างชาติที่ได้รับอิทธิพลจากชนชาติตะวันตก ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในกลุ่มผู้บริโภคชาวอินโดนีเซีย ทั้งนี้ จากวัฒนธรรมและพฤติกรรมการบริโภคอาหารในลักษณะนี้ของชาวอินโดนีเซีย ประกอบกับขนาดประชากรที่ค่อนข้างใหญ่ด้วยจำนวนมากกว่า 260 ล้านคน ส่งผลให้อินโดนีเซียเป็นตลาดที่น่าสนใจอย่างมากสำหรับผู้ประกอบการไทยที่ต้องการขยายการส่งออกสินค้ากลุ่มอาหารเส้น พาสต้า และข้าวไปยังตลาดนี้

สถานการณ์ตลาดอาหารเส้น พาสต้า และข้าวในอินโดนีเซีย

อุตสาหกรรมอาหารเส้น พาสต้า และข้าวในตลาดอินโดนีเซียมีการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2561 อินโดนีเซียมีปริมาณการจำหน่ายสินค้าอาหารเส้น พาสต้า และข้าวรวม 10.18 ล้านตัน มูลค่า 139.65 ล้านล้านรูเปียห์ หรือมีอัตราขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 4.2 ต่อปี ในเชิงปริมาณ และร้อยละ 8.9 ต่อปี ในเชิงมูลค่า ตลอดช่วงที่วิเคราะห์ (ปี 2557-2561) (รูปที่ 1) ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการพัฒนานวัตกรรมสินค้าที่น่าสนใจออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอาหารเส้นกึ่งสำเร็จรูปซึ่งเป็นชนิดสินค้าที่เข้าสู่ภาวะอิ่มตัวทางการตลาดแล้ว แต่เนื่องจากชาวอินโดนีเซียเป็นชนชาติหนึ่งที่ชื่นชอบการทดลองสินค้าใหม่และรสชาติอาหารแปลกใหม่  ดังนั้นการคิดค้นสินค้าใหม่ออกวางจำหน่ายในตลาดอินโดนีเซียจึงเป็นกลยุทธ์หนึ่งที่มีประสิทธิภาพอย่างมากในการกระตุ้นความต้องการบริโภคให้เพิ่มขึ้น ยกตัวอย่างเช่น บริษัท Indofood Sukses Makmur ได้เปิดตัวสินค้าอาหารเส้นกึ่งสำเร็จรูปบรรจุถ้วย ตรา Popmie รุ่นพิเศษเพื่อฉลองการเป็นเจ้าภาพกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ 2018 โดยพัฒนารสชาติใหม่และตั้งชื่อให้เข้ากับธีมการแข่งขันดังกล่าว สินค้าอาหาร            เส้นกึ่งสำเร็จรูปบรรจุห่อ ตรา Indomie ที่ได้แรงบันดาลใจจากเมนูอาหารพื้นเมืองของชาวอินโดนีเซีย เช่น รสซุปโซโต (Soto) ชนิดต่าง ๆ รสพริกซัมบัล (Sambal) ขณะเดียวกันบริษัท Jakarana Tama ได้นำเสนอสินค้าของตน ภายใต้ตรา Gaga 100 โดยชูจุดขายเรื่องความเผ็ดร้อนของอาหารเส้นกึ่งสำเร็จรูปที่ได้แรงบันดาลใจจากอาหารเกาหลี  นอกจากนี้ผู้ผลิตบางรายได้พัฒนาสินค้าเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคเฉพาะกลุ่ม เช่น อาหารเส้นกึ่งสำเร็จรูปแบบมังสวิรัติ ตราDaai ของบริษัท Indofood Sukses Markur

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ติดต่อสอบถามข้อมูล ต่อ 3122 ติดต่อสมาชิกสถาบันอาหาร ต่อ 8101