พฤศจิกายน 2560
ชาวญี่ปุ่นถือเป็นชนชาติที่ให้ความสำคัญกับการใส่ใจสุขภาพเป็นอย่างมาก ทั้งด้านการใช้ชีวิตและการเลือกรับประทานอาหาร โดยส่วนหนึ่งจะสังเกตได้จากสินค้าอาหารออร์แกนิกที่เพิ่มจำนวนมากขึ้นและมีหลากหลายชนิดในท้องตลาด ทั้งที่จำหน่ายในร้านเฉพาะอย่าง และแผนกอาหารเพื่อสุขภาพในซูเปอร์มาร์เก็ต ซึ่งตลาดอาหารออร์แกนิกในญี่ปุ่นมีช่องทางที่ค่อนข้างกระจายและเปิดกว้าง ทำให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงสินค้าได้อย่างสะดวก ดังนั้น จึงเป็นโอกาสที่ดีสำหรับผู้ผลิตและผู้ส่งออกสินค้าอาหารออร์แกนิกของไทยที่จะเข้าสู่ตลาดญี่ปุ่น เนื่องจากมีความพร้อมด้านช่องทางการจำหน่าย ประกอบกับมีแนวโน้มความต้องการเพิ่มขึ้นสำหรับอาหารเพื่อสุขภาพและมีความปลอดภัยสูง
สถานการณ์ตลาดอาหารออร์กานิกในญี่ปุ่น
แม้ว่าจะยังเป็นสินค้าที่มีกลุ่มผู้บริโภคเฉพาะกลุ่ม (niche) แต่อุตสาหกรรมอาหารออร์แกนิกในตลาดญี่ปุ่นก็แสดงให้เห็นถึงการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2560 มีมูลค่าการจำหน่ายภายในประเทศรวม 42.5 พันล้านเยน หรือ มีอัตราการขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 1 ต่อปี ตลอดช่วงที่วิเคราะห์ (ปี 2556-2560) เนื่องจากมีความต้องการสินค้าที่มีคุณภาพมากขึ้นของกลุ่มผู้บริโภคที่รักสุขภาพ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากการตอบรับกระแสแนวคิด Bean to Bar ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในญี่ปุ่น นั่นคือ การผลิตช็อกโกแลตแบบครบวงจรตามขั้นตอนแบบปลอดสารพิษตั้งแต่ต้น จากเมล็ด (Bean) จนเป็นแท่งช็อกโกแลต (Bar) ส่งผลให้ขนมหวานทำจากช็อกโกแลตออร์แกนิกมีการเติบโตที่รวดเร็วในช่วงเวลาดังกล่าว ด้วยอัตราการขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 8.3 ต่อปี
download PDF ย้อนกลับ