3 กันยายน 2555
รายงานวิจัย เรื่อง แผนการตลาด (Marketing Plan) อุตสาหกรรมโคนม
ประเภทธุรกิจ : อุตสาหกรรมโคนม
รูปแบบการดาเนินธุรกิจ : ฟาร์มโคนม ผลิต และจาหน่ายผลิตภัณฑ์โคนม
รูปแบบการพัฒนาธุรกิจ : พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพสมาเสมอ และวางแผนธุรกิจอย่างต่อเนื่อง
เป้าหมายทางธุรกิจ : สร้างมูลค่าตราสินค้า เพิ่มยอดขายและส่วนแบ่งทางการตลาด และขยายตลาดสู่ต่างประเทศ
สภาพอุตสาหกรรม
อุตสาหกรรมโคนม ทาการผลิตรูปแบบผลิตภัณฑ์นมได้ 3 รูปแบบใหญ่ๆ คือ การผลิตแบบพาสเจอร์ไรส์เซซั่น
(Pasteurization process) แบบเทอร์ไมซ์เซชั่น (Thermization process) และแบบยู.เอช.ที (Ultra High
Temperature: U.H.T. process)
อุตสาหกรรมโคนม ในประเทศไทยมีผู้ผลิตรายใหญ่หลายราย ประกอบด้วย
- บริษัท โฟร์โมสต์ ฟรีสแลนด์ (ประเทศไทย) จากัด (มหาชน) ผู้ผลิตนมตราสินค้า “โฟร์โมสต์” “แคลซี
แมกซ์” “โอวัลติน” และนมเปรี้ยวตราสินค้า “โยโมสต์”
- บริษัท ซีพี-เมจิ จากัด ผู้ผลิตและจาหน่ายนมตราสินค้า “เมจิ”
- องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผลิตและจาหน่ายนม
ตราสินค้า “ไทย-เดนมาร์ก”
- บริษัท ดัชมิลล์ จากัด ผู้ผลิตและจาหน่ายนมตราสินค้า “ดัชมิลล์” และโยเกิร์ต ตราสินค้า “ดัชชี่”
- บริษัท ฟาร์มโชคชัย จากัด ดาเนินธุรกิจฟาร์มโคนมแบบครบวงจร ผลิตและจาหน่ายผลิตภัณฑ์นม ตรา
สินค้า “โชคชัย”
- บริษัท เนสท์เล่ (ประเทศไทย) จากัด ผู้ผลิตนมตราสินค้า “ตราหมี” และ “ไมโล”
- บริษัท อุตสาหกรรมนมไทย จากัด ผลิตนม UHT นมข้นหวาน นมข้นจืด ตราสินค้า “มะลิ” นมสดสเตอร์รี
ไรส์ และนมสดพาสเจอร์ไรส์ ตราสินค้า “ออร์คิด”
- สหกรณ์โคนมหนองโพราชบุรี ผลิตนมและจาหน่ายภายใต้ตราสินค้า “หนองโพ”
- บริษัท คันทรีเฟรช แดรี่ จากัด ผลิตนมและจาหน่ายภายใต้ตราสินค้า “คันทรีเฟรช”
- บริษัท แดรี่พลัส จากัด ผลิตนมและจาหน่ายภายใต้ตราสินค้า “แดรี่พลัส”
จากข้อมูลสถิติยอดขายผลิตภัณฑ์นมของ Euromonitor International (2011) ได้แบ่งกลุ่มผลิตภัณฑ์นม
และรายได้ออกเป็น 5 กลุ่ม (ดังแสดงในตารางที่ 1) คือ
1) นมปรุงแต่งรสชาติ (Flavoured Milk Drinks) จานวน 6,261.43 ล้านบาท
2) นมผงปรุงแต่งรสชาติ (Flavoured Powder Milk Drinks) จานวน 3,748.10 ล้านบาท
3) นมสด (Milk) จานวน 11,544.96 ล้านบาท
4) นมผง (Powder Milk) จานวน 1,236.56 ล้านบาท
5) นมถั่วเหลือง (Soy Beverages) จานวน 9,562.49 ล้านบาท