2 กันยายน 2555
รายงานวิจัย เรื่อง แผนการตลาด (Marketing Plan) อุตสาหกรรมอาหารสำเร็จรูปแช่แข็ง
แผนการตลาด (Marketing Plan)
อุตสาหกรรมอาหารสาเร็จรูปแช่แข็ง
ประเภทธุรกิจ : อุตสาหกรรมและจาหน่ายอาหารสาเร็จรูปแช่แข็ง
รูปแบบการดาเนินธุรกิจ : ธุรกิจร้านอาหาร
รูปแบบการพัฒนาธุรกิจ : ขยายธุรกิจร้านอาหารด้วยการผลิตอาหารสาเร็จรูปแช่ แข็งและจัดจาหน่าย
เป้าหมายทางธุรกิจ : แนะนาผลิตภัณฑ์ใหม่ออกจาหน่ายสู่ตลาดในประเทศ
2. สภาพอุตสาหกรรม
ตลาดอาหารสาเร็จรูปแช่แข็งในประเทศมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากโครงสร้างประชากรที่มี
การเปลี่ยนแปลง กล่าวคือกลุ่มวัยรุ่นและกลุ่มวัยทางานมีมากขึ้น ประกอบกับวิถีการดาเนินชีวิตประจาวันของ
ผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลง ได้ใช้เวลาในการทางานนอกบ้านมากขึ้นและการมีเวลาที่เร่งรีบ จึงทาให้ผู้บริโภคส่วนใหญ่
รับประทานอาหารกึ่งสาเร็จรูป ซึ่งรวมถึงอาหารสาเร็จรูปแช่แข็ง บะหมี่กึ่งสาเร็จรูป อาหารพร้อมปรุง และอาหาร
สาเร็จรูปพร้อมรับประทาน จึงทาให้ผู้ผลิตอาหารสาเร็จรูปแช่แข็งหลายรายหันมาสนใจผลิตและจาหน่ายมากขึ้น ไม่ว่า
จะเป็น CP, EZY GO ที่จาหน่ายใน 7-ELEVEn, และ Quick Serve ที่จาหน่ายใน Family Mart นอกจากนี้ยังมีตรา
สินค้า S&P Quick Meal, สุรพลฟู้ดส์, และ พรานทะเล และยังมีผู้ประกอบการรายย่อยอีกหลายราย ที่ได้ทาการผลิต
อาหารสาเร็จรูปแช่แข็งออกมาจาหน่ายหลากหลายชนิด ได้ทาการส่งเสริมการตลาด และการจัดจาหน่ายอย่าง
กว้างขวาง
โดยแต่เดิมนั้นจุดเด่นในการขยายตัวของอาหารสาเร็จรูปแช่แข็งคือ ความสะดวกสบายและการประหยัดเวลา
ในการเตรียมและประกอบอาหาร แต่ปัจจุบันผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะพิจารณาปัจจัยสาคัญเพิ่มเติมในการเลือกซื้อ
อาหารสาเร็จรูปแช่แข็งโดยเฉพาะ “คุณภาพ” และ “สุขอนามัย” ทาให้บรรดาผู้ประกอบการหันมาพิถีพิถันและ
เข้มงวดในขั้นตอนการผลิตมากขึ้น และยังใช้เป็นจุดแข็งทางการตลาดเพื่อให้ผู้บริโภคทาการเลือกซื้อสินค้า แนวโน้ม
ของอาหารสาเร็จรูปแช่แข็งจะหันมาใส่ใจกับแหล่งที่มาของวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตอาหารมากขึ้น โดยคัดเลือกวัตถุดิบ
ที่มีความสด ใหม่ และปลอดภัย พร้อมทั้งมีรสชาติอร่อยและได้คุณค่าทางโภชนาการ
ปัจจุบันผู้ผลิตทั้งรายเก่าและรายใหม่รุกขยายตลาดมากขึ้น โดยการออกแบบและจาหน่ายผลิตภัณฑ์ให้มี
ความหลากหลาย มีการส่งเสริมการตลาดกันอย่างมาก และมีการขยายช่องทางจัดจาหน่าย ประกอบกับการมีตู้แช่
อาหารสาเร็จรูปแช่แข็งของแต่ละตราสินค้า เพื่อใช้ในการจัดจาหน่าย โดยมีช่องทางการจัดจาหน่ายที่ทั่วถึง ทั้งใน
ร้านค้าสะดวกซื้อ ซุปเปอร์มาร์เก็ต และร้านค้าปลีกต่างๆ เพื่อให้เข้าถึงและครอบคลุมลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย