30 กันยายน 2558
พัฒนาทีมขายที่เข้มแข็ง ความลับแห่งการสร้างรายได้ระยะยาว
ธุรกิจเพิ่งเกิดใหม่ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจไซส์ไหนๆ ทุกรายมักต้องเผชิญกับปัญหาด้านการขาย บ้างก็ไม่รู้ว่าจะขายอย่างไร หรือแม้กระทั่งขายที่ไหน บ้างก็ขายไม่ออก บ้างก็ไม่มีคนกลับมาซื้อซ้้า ดังนั้น ทักษะที่ผู้ประกอบการต้องมีติดตัวอย่างแรก คือ ทักษะการขาย มิฉะนั้นแล้ว ธุรกิจก็จะไปไม่รอด ธุรกิจอาจเปิดได้เพียงระยะสั้นๆ เพราะถ้าขาดความสามารถในการขาย ก็จะไม่สามารถน้าพาลูกค้าใหม่ๆสู่องค์กร ยอดขายก็จะนิ่งและซบเซาลงในที่สุด
โดยในเบื้องต้น ถ้าเป็นธุรกิจขนาดย่อม เจ้าของธุรกิจก็มักเป็นพนักงานขายด้วยเสร็จสรรพในตัวเอง แต่เมื่อธุรกิจเติบโต ยอดขายดีขึ้นเรื่อยๆ การดูแลต้อนรับลูกค้าเพียงลาพังคนเดียวมักจะไม่ทัน ท้าให้ต้องรับสมัครพนักงานขายมาช่วยงาน และเมื่อพนักงานขาย 1 คนไม่พอ ก็ต้องรับเพิ่มๆ แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าต้องรับกี่คน การที่จะรู้ว่าควรมีพนักงานขายจ้านวนเท่าไร และควรจะจัดสรรงานให้แต่ละคนอย่างไร เพื่อให้มีงานเพียงพอ คุ้มค่าแรงนั้นเป็นเรื่องยาก โดยเฉพาะธุรกิจไซส์เล็กๆ ดังนั้น การบริหารทีมขาย หรือ ถ้าเป็นคาศัพท์ทางวิชาการจะเรียกกันว่า “หน่วยงานขาย (Sales force)” จึงเป็นเรื่องสาคัญสาหรับผู้ประกอบการธุรกิจอาหารที่ต้องเตรียมความพร้อมเป็นอย่างยิ่ง
หน้าที่ของพนักงานขาย คือ รับผิดชอบในการติดต่อแสวงหาลูกค้า เสนอขาย เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าเกิดความสนใจและตัดสินใจซื้อ รวมถึงการให้บริการก่อนและหลังการขาย ไปจนถึงการให้คาแนะนาในด้านต่างๆ ดังนั้น จึงเป็นสิ่งจ้าเป็นที่เจ้าของธุรกิจต้องมีความสามารถในการบริหารทีมขาย เพื่อให้การว่าจ้างเกิดประสิทธิภาพสูงสุดต่อธุรกิจ ตลอดจนผู้ประกอบการต้องสามารถออกแบบทีมขายที่ค้านึงถึงข้อจ้ากัดขององค์กรด้วย