30 กันยายน 2557
ปัจจุบัน การแข่งขันในตลาดสินค้าอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพในเวียดนามเริ่มมีความรุนแรงขึ้นเนื่องจากการเข้าไปขยายตลาดอาหารและเครื่องดื่มของต่างชาติที่สาคัญได้แก่ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และจีน รวมถึงชาวเวียดนามที่อาศัยอยู่ต่างประเทศและมีเงินทุนกลับมาลงทุนธุรกิจอาหารในเวียดนามมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นส่งผลให้รูปแบบของผลิตภัณฑ์อาหารที่ออกสู่ตลาดในเวียดนามมีรูปแบบที่อิงตามกระแสของโลกและประเทศที่เป็นผู้นาเศรษฐกิจมากยิ่งขึ้น ในฐานะที่ประเทศไทยเป็นสมาชิกอาเซียน และถึงแม้จะได้เปรียบประเทศคู่แข่งที่อยู่นอกอาเซียนในด้านพื้นที่ชายแดนติดต่อด้านการขนส่ง และด้านวัฒนธรรมการบริโภคที่คล้ายคลึงกันแต่ในด้านการตลาดยังพบว่าผู้ประกอบการไทยยังไม่สามารถขยายการส่งออกสินค้าอาหารเพื่อสุขภาพเข้าไปยังประเทศเวียดนามได้มากนัก เนื่องจากผู้ประกอบการการยังขาดข้อมูลด้านการตลาดเชิงลึกหรือขาดการทาวิจัยตลาด(Marketing Research) โดยเฉพาะการศึกษาพฤติกรรมการบริโภคของชาวเวียดนาม ซึ่งจะเป็นข้อมูลสาคัญในการกาหนดกลยุทธ์ทางการตลาด รวมทั้งการกาหนดรูปแบบผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพ รูปแบบบรรจุภัณฑ์ช่องทางการจาหน่าย และการประชาสัมพันธ์ ที่สอดคล้องและตรงตามความต้องการของผู้บริโภคในเวียดนามดังนั้น การศึกษาแนวโน้มการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพในเวียดนามและแนวทางการเจาะตลาด จะเป็นแนวทางให้กับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มของไทยโดยเฉพาะ SME ได้มีข้อมูลเพื่อการรุกตลาด
เวียดนามและเตรียมรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ “AEC” ได้อย่างเข้มแข็งที่สุด
คณะวิจัยขอขอบพระคุณผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มทุกท่านที่กรุณาให้การสนับสนุนข้อมูลในการศึกษาครั้งนี้ และขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่งในความร่วมมือโดยการเข้าร่วมประชุมเชิง
ปฏิบัติการของผู้ประกอบการ หน่วยงานภาครัฐ และสถาบันการศึกษา รวมทั้งนักธุรกิจไทยในเวียดนาม ที่สนับสนุนให้งานวิจัยนี้ประสบความสาเร็จได้ด้วยดี