30 พฤศจิกายน 2557
ที่มาและวัตถุประสงค์ของโครงการ
ปัจจุบันรัฐบาลไทยให้ความสำคัญกับการเตรียมการรองรับและการใช้ประโยชน์จากการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) โดยเฉพาะการสร้างความเข้มแข็งให้กับผู้ประกอบการไทย ในการใช้ประโยชน์จากการเป็นตลาดและฐานการผลิตเดียวกันภายใต้ AEC เพื่อนำไปสู่การขยายเศรษฐกิจการค้าและการลงทุนของไทยกับอาเซียน และผนึกกำลังกับหุ้นส่วนทางธุรกิจในอาเซียน เพื่อแข่งขันในตลาดโลก สถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะหน่วยงานสนับสนุนผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอาหารของไทย ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญที่ผู้ประกอบการไทยควรจะมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตลาดอาหารในประเทศเพื่อนบ้านสมาชิก AEC ให้มากขึ้น จึงได้ดำเนินโครงการศึกษาความต้องการของตลาด เมืองที่มีศักยภาพ และช่องทางจัดจำหน่ายสินค้าอาหาร แปรรูปของไทยในตลาด CLMV : กรณีศึกษาประเทศกัมพูชา ภายใต้โครงการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารของไทยให้เป็นครัวอาหารคุณภาพของโลก (Thailand Food Quality toThe World) ปี 2557 ของกระทรวงอุตสาหกรรม โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญ คือ
(1) เพื่อศึกษาและทำความเข้าใจระบบการจัดจำหน่าย (Distribution System) พื้นที่ที่มีศักยภาพและช่องทางการตลาดสินค้าอาหารแปรรูปของไทยในประเทศเป้าหมาย
(2) เพื่อทำความเข้าใจช่องทางการเลือกซื้อ (Channel Selection) รวมถึง รูปแบบ ความต้องการสินค้าอาหารแปรรูปในประเทศเป้าหมาย
(3) เพื่อจัดทำแผนการจัดจำหน่าย(Channel Plan) จัดทำส่วนผสมช่องทางการจัดจำหน่าย(Channel Mix) ซึ่งแสดงถึงช่องทางการตลาด เส้นทางรูปแบบการกระจายสินค้าความสัมพันธ์ของห่วงโซ่อุปทานสินค้าอาหารแต่ละชนิดจนถึงกลุ่มผู้บริโภคคนสุดท้ายในแต่ละส่วนแบ่งการตลาด
(4) เพื่อศึกษาสถานะปัจจุบันตำแหน่งทางการตลาด (Positioning) ของสินค้าอาหารแปรรูปของไทยในประเทศเป้าหมาย และโอกาสในอนาคต
(5) เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์การตลาด (Marketing Strategies)
(6) เพื่อศึกษาแนวทางการเข้า (Mode of Entry) สู่ประเทศเป้าหมายของผู้ประกอบการไทยในรูปแบบต่างๆ