สวัสดี

Hot issue

ผู้บริโภคชาวจีนหลังโควิด-19 เปลี่ยนไปอย่างไร

ธันวาคม 2565

รายละเอียด :

รัฐบาลจีนได้ประกาศผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 ทั่วประเทศหลังบังคับใช้มาตรการที่เข้มข้นมาอย่างต่อเนื่องถึงสามปี โดยอนุญาตให้ประชาชนเดินทางออกนอกประเทศโดยไม่ต้องกลับไปกักตัว เช่นเดียวกับนักเดินทางจากต่างประเทศที่ไม่ต้องเข้าสู่มาตรการกักตัวภาคบังคับนับตั้งแต่ 8 มกราคม 2566 เป็นต้นไป ผลของนโยบายดังกล่าวทำให้คนจีนตั้งงบประมาณสำหรับท่องเที่ยวต่างประเทศมากขึ้นถึง 32% เทียบกับช่วงก่อนโควิด และประเทศไทยเป็นอันดับหนึ่งในจุดหมายปลายทางที่คนจีนอยากมามากที่สุด

รัฐบาลจีนได้ประกาศผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 ทั่วประเทศหลังบังคับใช้มาตรการที่เข้มข้นมาอย่างต่อเนื่องถึงสามปี โดยอนุญาตให้ประชาชนเดินทางออกนอกประเทศโดยไม่ต้องกลับไปกักตัว เช่นเดียวกับนักเดินทางจากต่างประเทศที่ไม่ต้องเข้าสู่มาตรการกักตัวภาคบังคับนับตั้งแต่ 8 มกราคม 2566 เป็นต้นไป ผลของนโยบายดังกล่าวทำให้คนจีนตั้งงบประมาณสำหรับท่องเที่ยวต่างประเทศมากขึ้นถึง 32% เทียบกับช่วงก่อนโควิด และประเทศไทยเป็นอันดับหนึ่งในจุดหมายปลายทางที่คนจีนอยากมามากที่สุด

นักท่องเที่ยวจีนกลุ่มแรกๆ ที่มาเมืองไทย จะเป็นกลุ่มที่รักประเทศไทยมากเป็นพิเศษ จึงมักมีความคาดหวังสูงตามไปด้วย เช่น ร้านอาหารที่เคยไปกินนานมาแล้ว หรือร้านที่เพิ่งได้รับรางวัล Michelin นักท่องเที่ยวจีนก็มักจะคาดหวังว่าต้องอร่อยกว่าเดิม หรืออย่างน้อยต้องอร่อยเหมือนเดิม และแน่นอนว่ามาเมืองไทยชาวจีนคงอยากมาลิ้มรสอาหารไทย นอกจากนี้ คนจีนบางกลุ่มที่เดินทางมาไทย มักต้องการลิ้มรสอาหารแปลก ๆ ที่เมืองจีนไม่มีขาย

          สินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่คนจีนให้ความสนใจ  ได้แก่ ผลไม้อบแห้ง ผลไม้อบกรอบ ไปจนถึงผลไม้   แปรรูปต่าง ๆ เช่น ทุเรียนทอด รวมทั้งผลไม้สดตามฤดูกาล โดยเฉพาะทุเรียน มะม่วง มะพร้าว แตงโม สับปะรด รวมไปถึงผลไม้รสชาติหวาน ยิ่งเป็นผลไม้แช่เย็น หรือน้ำผลไม้ยิ่งเป็นที่ถูกใจ

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527