10 พฤษภาคม 2567
หน่วยงานด้านความปลอดภัยอาหารของอินเดีย หรือ Food Safety and Standards Authority of India (FSSAI) ส่งหนังสือถึงผู้ประกอบธุรกิจอาหารที่ดำเนินธุรกิจโดยการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-Commerce (Electronic Commerce) เพื่อชี้แจงการจัดหมวดหมู่ที่ถูกต้องสำหรับ Health Drinks และ Energy Drinks ภายหลังพบว่ามีการจำหน่ายเครื่องดื่มที่มีนม หรือธัญพืชเป็นส่วนผสมหลัก (ปรุงแต่ง) หรือเครื่องดื่มจากมอลต์ในเว็บไซต์ e-Commerce ภายใต้หมวดหมู่เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ “Health Drink” หรือเครื่องดื่มชูกำลัง “Energy Drink” ซึ่งไม่ถูกต้อง
ซึ่งตามระเบียบฉบับล่าสุด Food Product Standards and Food Additives Regulations 2011 เครื่องดื่มชูกำลังนิยามไว้ภายใต้ FCS 14.1.4.1 “เครื่องดื่มแต่งกลิ่นรสทั้งอัดก๊าซ” หรือ FCS 14.1.4.2 “เครื่องดื่มแต่งกลิ่นรสไม่อัดก๊าซ” ในขณะที่ยังไม่มีข้อกำหนดสำหรับเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ
FSSAI จึงออกมาเตือนผู้ประกอบธุรกิจอาหารที่กำลังกระทำความผิดซึ่งอาจจะไม่ได้มีเจตนา ให้รีบลบ หรือแก้ไขหมวดหมู่ของผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งพระราชบัญญัติความปลอดภัย และมาตรฐานอาหาร พ.ศ.2549B (Food Safety and Standards Act 2006) ซึ่งกรณีก่อให้เกิดความเข้าใจผิดด้วยการโฆษณามีอัตราโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 1 ล้านรูปี หรือราวสี่แสนสี่หมื่นบาท
ที่มา : A Food Safety and Standards Authority of India. March, 2024.
Clarification regarding categorization of ‘Health Drinks / Energy Drinks’
on E-Commerce website.
Online:https://www.fssai.gov.in/upload/advisories/2024/04/660d30f574b44Advisory_Health%20Drink_on%20e-commerce%20website.pdf
B Food Safety and Standards Authority of India.
FOOD SAFETY AND STANDARDS ACT, 2006
Online: https://www.fssai.gov.in/cms/food-safety-and-standards-act-2006.php