19 มิถุนายน 2562
เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2562 รัฐบาลเมียนมาร์ได้ประกาศใช้กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค (Consumer Protection Law) ฉบับใหม่เพื่อทดแทนกฎหมายฉบับเดิมปี 2557 โดยเนื้อหาในกฎหมายฉบับใหม่มีทั้งหมด 25 มาตรา มากกว่าฉบับเดิมที่มีเพียง 12 มาตรา ซึ่งครอบคลุมถึงบทบาทของภาครัฐ สิทธิและความรับผิดชอบของผู้บริโภค บทบาทของภาคธุรกิจ ข้อกำหนดเกี่ยวกับฉลากสินค้าและการรับประกัน รวมทั้งเนื้อหาเกี่ยวกับการคุ้มครองความปลอดภัยของผู้บริโภค ไปจนถึงข้อกำหนดเกี่ยวกับฉลากสินค้าและการรับประกันคุณภาพสินค้า โดยกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคฉบับใหม่กำหนดให้ข้อมูลส่วนหนึ่งในฉลากต้องเป็นภาษาเมียนมาร์ ซึ่งมี ผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป หรือมีระยะเวลาให้ผู้ประกอบการปรับตัวอีกหนึ่งปีหลังจากประกาศใช้กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคฉบับใหม่
ข้อกำหนดเกี่ยวกับฉลากสินค้า
กฎหมายฉบับใหม่กำหนดให้ฉลากสินค้าที่จำหน่ายในเมียนมาต้องแสดงข้อมูล ดังนี้
ทั้งนี้ ข้อกำหนดเบื้องต้นดังกล่าวบังคับให้ข้อมูลข้อ 2 และข้อ 7 ต้องแสดงเป็นภาษาเมียนมาแต่อาจแสดงควบคู่กับภาษาอื่นได้ โดยกำหนดประเภทสินค้าที่ต้องติดฉลากเป็นภาษาเมียนมา 8 กลุ่มสินค้า ได้แก่
และกำหนดให้แสดงเนื้อหาสำคัญ คือ คำแนะนำการใช้งาน วิธีการเก็บรักษา คำเตือนและข้อควรระวัง และผลข้างเคียงจากการใช้(ถ้ามี) โดยมีข้อกำหนดสำหรับสินค้าแต่ละประเภทแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับชนิด ปริมาณ และขนาดของสินค้า เช่น การติดสติกเกอร์ภาษาเมียนมาแทนการพิมพ์ฉลากใหม่ในสินค้าประเภทอาหารและเครื่องดื่ม หรือการพิมพ์ฉลากภาษาเมียนมาลงบนบรรจุภัณฑ์สำหรับสินค้าปุ๋ยเคมี เป็นต้น
สามารถสืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคของเมียนมาร์ (Consumer Protection Law) ภาษาเมียนมาร์ (ต้นฉบับ) ได้ที่ :
https://www.doca.gov.mm/sites/default/files/Consumer%20Protection%20Law.pdf
ที่มา : Tilleke&Gibbins. New Consumer Protection Law Enacted in Myanmar. https://www.tilleke.com/resources/new-consumer-protection-law-enacted-myanmar.
download PDF ย้อนกลับ