สวัสดี

Thailand food market report

...
ตลาดอาหารเส้น พาสต้า และข้าวในประเทศไทย

ตลาดอาหารเส้น พาสต้า และข้าวในประเทศไทย มีมูลค่าตลาด 76 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 10 % จากปีเก่า โดยมีเส้นที่ทำจากข้าวเป็นสินค้าหลักโดยมีมูลค่าตลาด 54 พันล้านบาท ซึ่งปัจจัยที่ส่งผลต่อการเติบโตต่อสินค้าในกลุ่มดังกล่าวมาจากการบริโภคภาคครัวเรือนธุรกิจร้านอาหารรวมถึงจำนวนนักท่องเที่ยวซึ่งสินค้าส่วนใหญ่จะเป็นอาหารพื้นฐานในการบริโภค การแข่งขันภายในตลาดจึงค่อนข้างสูงส่งผลทำให้ผู้ผลิตไม่นิยมใช้กลยุทธ์ด้านราคาในการแข่งขัน

มิถุนายน 2567

...
ตลาดผลิตภัณฑ์นมจากพืชในประเทศไทย

ตลาดนมจากพืชในประเทศไทยยังคงเติบโตอย่างช้าๆ คือนมถั่วเหลือง อย่างไรก็ตาม นมทางเลือกจากพืชชนิดอื่น ยังคงมีแนวโน้มเติบโตสูงแต่ก็ยังมีสัดส่วนไม่มากเพียงร้อยละ 7 ของมูลค่าตลาดรวมซึ่งกระแสการบริโภคนมจากพืชที่มีอยู่ในปัจจุบันมีส่วนกระตุ้นการเตบโตของตลาดในภาพรวมได้ แต่ก็ยังมีข้อจำกัดจากต้นทุนการผลิตที่สูงจากการพึ่งพิงวัตถุดิบนำเข้าเป็นสำคัญ

พฤษภาคม 2567

...
ตลาดผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ในประเทศไทย

การบริโภคผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ในประเทศไทยโดยรวมในประเทศไทยเริ่มกลับสู่ภาวะปกติ ภายหลังวิกฤตโควิด-19 โดยผู้บริโภคส่วนใหญ่มองว่าผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ในประเทศไทยเป็นอาหารโปรตีนที่เข้าถึงได้ง่ายและมีราคาไม่สูงจนเกินไป ส่งผลทำให้ ตลาดยังคงถูกขับเคลื่อนจากปริมาณผลผลิตและราคาเนื้อสัตว์เป็นหลัก อย่างไรก็ตามในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมามีผลิตภัณฑ์โปรตีนทดแทนที่มาจากกระบวนการสังเคราะห์รวมถึงมาจากพืชเข้ามาจับตลาดในกลุ่มผู้บริโภคคนรุ่นใหม่มากขึ้น ปัจจัยดังกล่าวก็อาจส่งผลทำให้ตลาดเนื้อสัตว์มีโอกาสอ่อนตัวลงได้ในระยะยาว

เมษายน 2567

Food Market Share in Thailand

...
ส่วนแบ่งตลาดอาหารเด็ก ปี 2566

ตลาดอาหารเด็ก ปี 2566 มีมูลค่า 29,740 ล้านบาท เติบโต 4.4% โดยมี APTAMIL , ENFALAC , S-26 และ CARNATION เป็นเจ้าตลาด

กรกฎาคม 2567

...
ส่วนแบ่งตลาดไอศกรีม ปี 2566

ตลาดไอศกรีม ปี 2566 มีมูลค่า 14,265 ล้านบาท เติบโต 11% โดยมี ครีโม , คอร์นเนตโต , แพดเดิลป๊อป , เนสท์เล่ และ แม็กโนเลีย เป็นเจ้าตลาด

พฤษภาคม 2567

...
ส่วนแบ่งตลาดน้ำมันบริโภค ปี 2566

ส่วนแบ่งตลาดน้ำมันบริโภค มูลค่าตลาด ปี 2566 46,776 ล้านบาท เติบโต 8.1%

พฤษภาคม 2567

World Food Market Report

...
ตลาดเครื่องดื่มน้ำผลไม้ในประเทศอินเดีย

ตลาดเครื่องดื่มน้ำผลไม้ในประเทศอินเดียส่วนใหญ่เป็นผลิตภัณฑ์ในกลุ่มที่มีน้ำผลไม้ไม่เกิน 24% เป็นหลัก เนื่องจากสามารถทำตลาดให้เข้าถึงคนส่วนใหญ่ได้ด้วยราคาไม่แพง อัตราเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้นส่งผลกระทบต่อปริมาณการขายน้ำผลไม้โดยรวม ในปี 2566 ตลาดเครื่องดื่มน้ำผลไม้ในประเทศอินเดีย มีมูลค่า 284.8 พันล้านรูปี เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.3 จากปีก่อน จำแนกเป็นเครื่องดื่มน้ำผลไม้ (up to 24% Juice) สัดส่วน 61.6% เนคตาร์ (Nectars: 25-99% Juice) สัดส่วน 32.3% น้ำผลไม้ 100% สัดส่วน 5.9% และน้ำมะพร้าว สัดส่วน 0.3% โดยตลาดน้ำผลไม้ 100% เติบโตเร็วที่สุดในอินเดีย โดยมี Coca-Cola India Pvt Ltd เป็นผู้นำตลาดด้วยส่วนแบ่งตลาดที่ร้อยละ 23.9

มิถุนายน 2567

...
ตลาดผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์โปรตีน ในประเทศอินโดนีเซีย

ผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์โปรตีนในประเทศอินโดนีเซียส่วนใหญ่เป็นผลิตภัณฑ์ฮาลาลที่ผลิตเพื่อตอบสนองความต้องการผู้บริโภคชาวมุสลิม โดยตลาดได้รับแรงกดดันด้านต้นทุนพลังงานและอาหารสัตว์ที่เพิ่มขึ้น จากการพึ่งพาวัตถุดิบอาหารสัตว์นำเข้าจากต่างประเทศและค่าเงินที่อ่อนค่า แต่ตลาดยังคงเติบโตแข็งแกร่ง ผู้บริโภคในท้องถิ่นมองหาตัวเลือกที่สะดวกสำหรับการปรุงอาหารที่บ้านมากขึ้นเรื่อยๆ ในปี 2566 ตลาดผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์โปรตีนในประเทศอินโดนีเซีย มีมูลค่า 30,772 พันล้านรูเปียห์ เพิ่มขึ้นร้อยละ 15.1 จากปีก่อน จำแนกเป็นตลาดเนื้อสัตว์แปรรูปสัดส่วนร้อยละ 78.8 และตลาดอาหารทะเลแปรรูปสัดส่วนร้อยละ 21.2 ตลาดเนื้อสัตว์แปรรูปขยายตัวดีกว่าตลาดอาหารทะเลแปรรูป โดยมี Primafood International PT เป็นผู้นำตลาดด้วยส่วนแบ่งตลาดที่ร้อยละ 22.1

พฤษภาคม 2567

...
ตลาดเครื่องปรุงรสในประเทศมาเลเซีย

ตลาดเครื่องปรุงรสในประเทศมาเลเซียได้รับอิทธิพลจากความหลากหลายทางวัฒนธรรมและเชื้อชาติ ทั้งคนมาเลย์พื้นเมือง คนมาเลย์เชื้อสายจีน และคนมาเลย์เชื้อสายอินเดีย ส่งผลให้เครื่องปรุงรสมีความหลากหลายตามไปด้วย ในปี 2566 ตลาดซอส น้ำจิ้ม และเครื่องปรุงรสในประเทศมาเลเซีย มีมูลค่า 2,025 ล้านริงกิต เพิ่มขึ้นร้อยละ 6.1 เมื่อเทียบกับปีก่อน ซอสเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีตลาดขนาดใหญ่ที่สุด โดยมีสัดส่วนร้อยละ 71.1 ของมูลค่าตลาดรวม เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 67.0 ในช่วง 5 ปีก่อน ยอดค้าปลีกซอสเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.1 สูงกว่าภาพรวมตลาด โดยมี Ajinomoto (M) Sdn Bhd เป็นผู้นำตลาดด้วยส่วนแบ่งตลาดที่ร้อยละ 11

เมษายน 2567

World Food Situation Report

...
อุตสาหกรรมอาหารโลกไตรมาสที่ 1 ปี 2566 และแนวโน้ม

การค้าอาหารโลกในไตรมาสที่ 1/2566 มีมูลค่า 431 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวเพิ่มร้อยละ 2.4 จากไตรมาสเดียวกันในปีก่อนหน้า โดยเพิ่มขึ้นตามความต้องการสินค้าอาหารที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว หลังจากที่หลายประเทศมีการเปิดให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศได้อย่างเต็มรูปแบบ ประกอบกับความต้องการบริโภคสินค้าอาหารเพื่อจำหน่ายในช่วงเทศกาล และอานิสงส์จากราคาสินค้าอาหารส่งออกที่ยังคงอยู่ในระดับสูง จากการเพิ่มขึ้นของต้นทุนการผลิต อาทิ ต้นทุนการผลิต ราคาพลังงาน ราคาอาหารสัตว์ และค่าขนส่ง

กรกฎาคม 2566

...
อุตสาหกรรมอาหารโลกไตรมาสที่ 4 ปี 2565 และแนวโน้มปี 2566

การค้าอาหารโลกในไตรมาสที่ 4/2565 ประมาณการว่ามีมูลค่า 433 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวเพิ่มร้อยละ 8.3 จากร้อยละ 2.6 ในไตรมาสก่อน จากความต้องการสินค้าอาหารที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ และภาคการท่องเที่ยวที่กลับมาขยายตัวอีกครั้ง หลังจากหลายประเทศเร่งกระตุ้นให้ประชาชนออกมาเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ พร้อมทั้งผ่อนคลายมาตรการเดินทางเข้าประเทศ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติให้เข้ามาจับจ่ายใช้สอยในประเทศของตน ประกอบกับความต้องการบริโภคสินค้าอาหารเพื่อจำหน่ายในช่วงเทศกาล และอานิสงส์จากราคาสินค้าอาหารส่งออกที่ปรับตัวสูงขึ้น

มีนาคม 2566

...
อุตสาหกรรมอาหารโลกไตรมาสที่ 3 ปี 2565 และแนวโน้ม

ภาพรวมตลาดอาหารโลก การค้าอาหารโลกในไตรมาสที่ 3/2565 มีมูลค่า 419 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.9 ชะลอตัวจากร้อยละ 8.8 ในไตรมาสก่อน ราคาสินค้าเกษตรอาหารทั่วโลกอ่อนตัวลงจากช่วงกลางปี หลังอุปทานสินค้าเกษตรอาหารปรับตัวสูงขึ้น ภาวะเงินเฟ้อและการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ ยังคงกดดันตลาด ด้านตลาดในประเทศพบว่า ในสหรัฐฯ สหภาพยุโรป ญี่ปุ่น และจีน มียอดค้าปลีกอาหารและบริการธุรกิจเกี่ยวเนื่องยังคงอ่อนแอ

พฤศจิกายน 2565

MORE

World Food Market Trend

...
ตลาดไอศกรีม (Ice Cream) ของประเทศมาเลเซีย ปี 2565

- ปริมาณและมูลค่าตลาดไอศกรีม (Ice Cream) ของมาเลเซีย (ปี 2560 – 2565) มูลค่า ปี 2565 9,001.3 ล้านบาท - คาดการณ์ปริมาณและมูลค่าตลาดไอศกรีม (Ice Cream) ของมาเลเซีย (ปี 2565 – 2570) คาดการณ์มูลค่า ปี 2566 9,241.5 ล้านบาท

สิงหาคม 2566

...
ตลาดนมจากพืช (Plant-Based Milk) ของประเทศจีน ปี 2565

- ปริมาณและมูลค่าตลาดนมจากพืช (Plant-Based Milk) ของจีน (ปี 2561 – 2565) มูลค่า ปี 2565 194,835.6 ล้านบาท - คาดการณ์ปริมาณและมูลค่าตลาดนมจากพืช (Plant-Based Milk) ของจีน (ปี 2566 – 2570) คาดการณ์มูลค่า ปี 2566 200,610 ล้านบาท

มิถุนายน 2566

...
ตลาดเนยและสเปรด (Butter and Spreads) ของประเทศไต้หวัน ปี 2565

- ปริมาณและมูลค่าตลาดเนยและสเปรด (Butter and Spreads) ของไต้หวัน (ปี 2561 – 2565) มูลค่า ปี 2565 2,867.2 ล้านบาท* - คาดการณ์ปริมาณและมูลค่าตลาดเนยและสเปรด (Butter and Spreads) ของไต้หวัน (ปี 2566 – 2570) คาดการณ์มูลค่า ปี 2566 2,917.0 ล้านบาท*

เมษายน 2566

Global Food Industry Profile

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527