กรกฎาคม 2568
ตลาดผลิตภัณฑ์นมจากพืชในอินโดนีเซียกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยได้รับแรงขับเคลื่อนจากความตระหนักด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อมที่เพิ่มขึ้น รวมถึงความต้องการทางเลือกสำหรับผู้ที่มีภาวะไม่สามารถย่อยแลคโตสได้ ในปี 2567 (2024) ยอดขายผลิตภัณฑ์นมจากพืชในอินโดนีเซียมีมูลค่าถึง 2.5 ล้านล้านรูเปียห์ (ประมาณ 5.5 แสนล้านบาท) และคาดว่าจะเติบโตต่อเนื่องในอัตราเฉลี่ยต่อปี (CAGR) ที่ 17% ในช่วงปี 2568–2572 (2025–2029)
หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ขับเคลื่อนตลาดคือความนิยมที่เพิ่มขึ้นของผลิตภัณฑ์ทางเลือกจากธรรมชาติ โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ เช่น จาการ์ตา สุราบายา และบาหลี ซึ่งมีอัตราการบริโภคสินค้าสุขภาพสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด นอกจากนี้ ผู้บริโภคจำนวนมากในอินโดนีเซียมีภาวะแพ้แลคโตส ส่งผลให้มีความต้องการผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากแลคโตสอย่างนมจากพืชสูงขึ้น
ในอนาคต ตลาดนมจากพืชในอินโดนีเซียมีแนวโน้มเติบโตอย่างแข็งแกร่ง จากการขยายตัวของกลุ่มผู้บริโภคใส่ใจสุขภาพ การสนับสนุนจากธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่ม ตลอดจนการลงทุนของผู้ผลิตในการพัฒนาสินค้าและขยายช่องทางจัดจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง
download PDF ย้อนกลับ