สิงหาคม 2568
ภาพรวมตลาด (Market Overview) อินเดียถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีศักยภาพด้านตลาดเนื้อสัตว์สูงที่สุดในโลก แม้จะมีสัดส่วนประชากรมังสวิรัติมากกว่า 50% แต่ด้วยจำนวนประชากรที่มากกว่า 1.4 พันล้านคน และกว่า 65% ระบุว่าเป็นผู้บริโภคเนื้อสัตว์บางประเภท ทำให้ตลาดนี้มีขนาดใหญ่และกำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง
ในช่วงปี 2562–2567 การบริโภคเนื้อสัตว์ในอินเดียมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะ เนื้อไก่ ซึ่งเป็นหมวดที่มีปริมาณบริโภคสูงสุดและเติบโตเร็วที่สุดในกลุ่มเนื้อหลัก ด้วยอัตราเติบโตเฉลี่ย 3.7% ต่อปี ปริมาณเพิ่มจาก 3.5 ล้านตัน เป็น 4.2 ล้านตัน ส่วน เนื้อแพะและแกะ เติบโตในอัตรา 2.5% ต่อปี แม้มีราคาสูง แต่ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ เนื้อวัว-ควาย เติบโตช้ากว่า (0.8%) โดยถูกจำกัดจากข้อกฎหมายและศาสนา เนื้อหมู เป็นหมวดเดียวที่ปริมาณลดลง โดยลดเฉลี่ยปีละ 1% สะท้อนถึงข้อจำกัดด้านวัฒนธรรมและพฤติกรรมผู้บริโภค ส่วน เนื้อสัตว์อื่น ๆ แม้มีปริมาณน้อยมาก แต่เติบโตสูงถึง 10.2% ต่อปี ชี้ถึงความสนใจในตลาดเฉพาะกลุ่ม
download PDF ย้อนกลับ