มิถุนายน 2568
1.ภาพรวมตลาด ตลาดซอสเผ็ดในสหรัฐอเมริกาเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยขับเคลื่อนจากความนิยมในอาหารรสจัด ความหลากหลายของผู้บริโภค และกระแสวัฒนธรรมอาหารระดับโลก โดยเฉพาะจากละตินอเมริกาและเอเชีย รายงานของ MarkWide Research ระบุว่า มูลค่าตลาดซอสเผ็ดในสหรัฐฯ ในปี 2024 อยู่ที่ประมาณ 2.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และคาดว่าจะเติบโตเฉลี่ย 6.5% ต่อปี ไปจนถึงปี 2032 • Gen Z และ Millennials เป็นกลุ่มผู้บริโภคหลัก โดยเฉพาะ Gen Z ที่มีแนวโน้ม “นำซอสเผ็ดติดตัว” ไปยังร้านอาหาร และเข้าร่วมชาเลนจ์ซอสเผ็ดบนโซเชียลมีเดีย • ความสนใจใน “swicy” หรืออาหารหวานผสมเผ็ด เพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยการค้นหาคำว่า “swicy” เพิ่มขึ้น 1,700% ระหว่างมีนาคม 2023–2024 • พฤติกรรมผู้บริโภคมีความหลากหลาย โดย 93% ของชาวอเมริกันกินซอสเผ็ด แต่ระดับความเผ็ดที่ทนได้แตกต่างกัน
2. ผลิตภัณฑ์ (Products)
ซอสยอดนิยม
Tabasco – อันดับ 1 ด้วยยอดขายกว่า 700,000 ขวด/วัน และครองกว่า 28% ของตลาด global และ ~10% ในสหรัฐฯ จุดเด่นคือใช้พริก tabasco หมักในถังไม้โอ๊คนาน 3 ปี มีรสเปรี้ยว เผ็ดสดแบบคลาสสิก ใช้ในอาหารเช้า เบอร์เกอร์ พิซซ่า ไข่เจียว ฯลฯ
Frank’s RedHot – เป็นแบบต้นตำรับ Buffalo wings และมีส่วนแบ่งตลาดรองจาก Tabasco แบรนด์เก่าแก่จากปี 1920 ใช้เป็นซอสหลักของสูตร “Buffalo Wing” ดั้งเดิมในนิวยอร์ก รสชาติออกเผ็ดกลาง ๆ และมีรสเปรี้ยวนิด ๆได้รับความนิยมจากร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด และกลุ่มแฟนกีฬา
Cholula – ซอสเม็กซิกันสไตล์ จากรัฐ Jalisco ประเทศเม็กซิโก มีรสเผ็ดอ่อนแต่กลมกล่อม มีหลายรส เช่น Chipotle, Chili Lime เป็นแบรนด์ที่เติบโตผ่าน โซเชียลมีเดียแบบ organic แทบไม่มีโฆษณาดั้งเดิม จุดเด่นมีฝาไม้เอกลักษณ์เฉพาะตัว
Huy Fong Sriracha – ซอส Rooster Sauce สีแดงรสดั้งเดิม ยอดขายกว่า 20 ล้านขวดต่อปี แม้ไม่มีการโฆษณาเลย ก่อตั้งโดย David Tran ผู้อพยพเวียดนาม-จีน ใช้พริก jalapeño ผสมกระเทียม รสจัดจ้านและเข้มข้น
Texas Pete, Crystal, Tapatío อื่น ๆ เป็นซอสแบบ regional ที่มีฐานผู้ใช้ในพื้นที่เฉพาะ เช่น South หรือ West Coast