สิงหาคม 2568
ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ตลาดอาหารแมวในประเทศไทยมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง สะท้อนจากมูลค่าตลาดในปี 2567 ที่สูงถึง 20,258 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นเฉลี่ยต่อปีในช่วง 5 ปีหลังสูงถึง 16% ซึ่งถือว่าเป็นอัตราที่โดดเด่นในอุตสาหกรรมอาหารสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะในหมวด ขนมและอาหารเสริม (treats & mixers) ที่มีการเติบโตโดดเด่นถึง 13.1% การเติบโตนี้ไม่ได้เกิดขึ้นอย่างไร้ทิศทาง แต่ได้รับแรงผลักจากหลายปัจจัย ทั้งเชิงพฤติกรรมผู้บริโภคและบริบททางสังคม เช่น คนรุ่นใหม่ในเมืองมีแนวโน้มเลี้ยงแมวมากขึ้น เนื่องจากข้อจำกัดด้านพื้นที่ และการใช้ชีวิตแบบโซโล่ (Solo) หรือใช้ชีวิตตามลำพัง ครอบครัวที่มีขนาดเล็ก ความสัมพันธ์ระหว่างเจ้าของและแมวเปลี่ยนไปจากเดิมที่แมวเป็นเพียงแค่ “สัตว์เลี้ยง” มาเป็น “สมาชิกในครอบครัว” จึงทำให้เจ้าของยินดีจ่ายกับอาหารคุณภาพสูงมากขึ้น
download PDF ย้อนกลับ