RESEARCH & ARTICLES

“เมล็ดเจีย” การพัฒนาผลิตภัณฑ์จากเมล็ดเจียและประโยชน์เพื่อสุขภาพ

“เมล็ดเจีย”

การพัฒนาผลิตภัณฑ์จากเมล็ดเจียและประโยชน์เพื่อสุขภาพ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ทศพร  นามโฮง

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ

     เมล็ดเจีย หรือ Chia seed มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ Salvia hispanica L. เป็นพืชล้มลุกในตระกูล Lamiaceae  ที่มีแหล่งกำเนิดจากทางตอนใต้ของประเทศเมกซิโกและตอนเหนือของกัวเตมาลาและเมล็ดของมันใช้เป็นอาหารหลักสำหรับประชากรในแถบอเมริกากลาง ปัจจุบันเมล็ดเจียมีการเพาะปลูกเพื่อการค้าทั้งในอาร์เจนตินา  โคลัมเบีย เอกวาดอร์ เปรู โบลิเวีย  ปารากวัยและออสเตรเลีย

     คำว่า Chia มีความหมายที่หมายถึง “ความแข็งแรง” ในภาษามายัน เมล็ดเจียเป็นที่รู้จักกันว่าเปรียบเสมือน “runner’s food” เพราะว่านักวิ่งและนักรบในสมัยก่อนใช้เมล็ดเจียเป็นอาหารสร้างพลังงานขณะต้องวิ่งในระยะทางไกลๆหรือในระหว่างการทำสงคราม เมล็ดเจียจัดเป็นพืชที่มีคุณค่าทางอาหารสูง มีกรดไขมันที่จำเป็น α linolenic acid และกรดไขมัน linoleic acid  มีโปรตีน เยื่อใยอาหาร  วิตามินและเกลือแร่สูง รวมทั้งมีความสามารถต้านอนุมูลอิสระได้สูง

     เมื่อนำเมล็ดเจียไปแช่น้ำจะเกิดลักษณะเป็นเมือกเจล (mucilage gel) รอบๆเมล็ด (เช่นเดียวกับเมล็ดแมงลัก) เจลนี้อยู่ที่เยื่อหุ้มเมล็ด ซึ่งเมื่อแยกออกจากเมล็ดสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมอาหารได้เช่นทำให้เกิดเจลในอาหาร ทำให้อาหารข้นและใช้เป็นตัวทดแทนไขมันในผลิตภัณฑ์อาหารต่างๆ เพราะมีความสามารถในการอุ้มน้ำ ทำให้อาหารข้นหนืดและคงความสดโดยเฉพาะอย่างยิ่งนำไปใช้กับผลิตภัณฑ์เบเกอรี่  ดังนั้นเมล็ดเจียจึงมีศักยภาพอย่างสูงในการใช้พัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารฟังก์ชั่นชนิดที่ต้องการลดไขมันและเพิ่มเยื่อใยอาหาร

ดาว์นโหลด

You may be interested in this?

“อาหารสำหรับผู้สูงอายุ” ความท้าทายของนักเทคโนโลยีการอาหาร

คำว่า “ผู้สูงอายุ” องค์การอนามัยโลก ( WHO ) ได้ให้นิยามว่า หมายถึงผู้ที่มีอายุเกิน 60 ปีขึ้นไป นอกจากนี้ยังแบ่งกลุ่มเป็น พวก young – old คืออายุช่วง 65-74 ปี middle old คืออายุช่วง 75-84 ปีและ o...

อ่านต่อ

เศษเหลือของผลเกรปฟรุท ส้ม มะนาว และ แอบเปิล : แหล่งของเส้นใยอาหารเข้มข้นสำหรับการปรับคุณลักษณะของอาหาร

เส้นใยอาหาร (Dietary fibre) เป็นองค์ประกอบที่ประกอบไปด้วยโพลีแซคคาไรด์ที่ไม่ใช่แป้ง ได้แก่ เซลลูโลส (cellulose) เฮมิเซลลลูโลส (hemicellulose) เพคติน (pectin) เบต้ากลูแคน (beta-glucans) กัม (gu...

อ่านต่อ

โสม : อาหารฟังก์ชั่น

โสมหรือชื่อภาษาอังกฤษว่า “Ginseng” มีต้นกำเนิดจากประเทศจีน มีชื่อว่า “Jin-chen”, “ Jen-chen” หรือ Schinseng เป็นพืชในตระกูล Araliaceae และอยู่ในจีนัส Panax ต้นโสมมีชื่อทางพฤกษศาสตร์ว่า Panaceae...

อ่านต่อ