Regulation 2015-2283 อาหารใหม่ novel food

สหภาพยุโรป

บังคับใช้ วันที่ 15 เดือน ธันวาคม พ.ศ. 2558


รายละเอียดโดยสรุป


สหภาพยุโรปได้ออกระเบียบควบคุมสำหรับอาหารที่ผลิตขึ้นมาใหม่ หรือ Novel foods ภายใต้ระเบียบ 2 ฉบับ ได้แก่

1) Regulation (EC) No 258/97 OF THE EUROPEAN PARLIAMENT AND OF THE COUNCIL of 27 January 1991 concerning novel foods and novel food ingredients และ 
 

2) Regulation (EC) No 1852/2001 of 20 September 2001 laying down detailed rules for making certain information available to the public and for the protection of
information submitted pursuant to European Parliament and Council Regulation (EC) No 258/97 โดยมีผลบังคับใช้มาตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคม 2540 ว่าด้วยการอนุญาตวางจำหน่ายอาหารประเภท  novel foods และอาหารที่มีส่วนผสมของ novel foods ในตลาดสหภาพยุโรป ต่อมาปี 2545 ถึง 2550 คณะกรรมาธิการยุโรปได้ทำการหารือกับสาธารณชน ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และสมาชิกสหภาพยุโรปเพื่อรับทราบ ความเห็นต่างๆ เกี่ยวกับการปรับปรุงกระบวนการอนุญาตวางจำหน่ายอาหาร novel foods ในสหภาพฯ จนกระทั่งเมื่อวันที่ 14 มกราคม 2551 คณะกรรมาธิการยุโรปได้ออกแถลงข่าวว่าด้วยข้อเสนอที่ คณะกรรมาธิการฯ ประสงค์จะนำมาบังคับใช้เพื่อปรับปรุงกฎระเบียบอาหาร novel foods ที่มีมาแต่เดิม

ผลจากการหารือทำให้เห็นความจำเป็นที่จะต้องปรับปรุงกฎระเบียบเรื่อง novel foods ให้สอดคล้องกับนวัตกรรมใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของขั้นตอนการอนุญาต (authorization procedure) ให้อาหารที่มีนวัตกรรมใหม่ (innovative) และมีความปลอดภัย (safe) ได้รับอนุญาตให้วางจำหน่ายในตลาดสหภาพฯ ได้เร็วขึ้น และเพื่อลดข้อกีดกันทางการค้าอย่างไม่จำเป็น ในขณะที่ยังคงให้ความสำคัญกับการควบคุมความปลอดภัยของอาหาร นอกจากนี้ จำเป็นที่จะต้องปรับปรุงกฎระเบียบเพื่อแยกอาหารที่มีการดัดแปรพันธุกรรม (GMOs) ออกจากกฎระเบียบ novel foods เพราะ GMOs 

ดาว์นโหลด

You may be interested in this?

Standard1.5.1_Novel-Food


ออสเตรเลีย

เครือรัฐออสเตรเลีย เรื่อง อาหารใหม่ หรือ Novel Foods (Standard 1.5.1 Novel Foods).

อ่านต่อ

การใช้สารสกัดจากถั่วเหลืองหมักเป็นอาหารใหม่


สหภาพยุโรป

สหภาพยุโรป เรื่อง การใช้สารสกัดจากถั่วเหลืองหมักเป็นอาหารใหม่ (COMMISSION IMPLEMENTING DECISION (EU) 2017/115 of 20 January 2017 authorizing the placing on the market.

อ่านต่อ

ท่อนหนึ่งของ Lorem Ipsum ที่ใช้กันเป็นมาตรฐานมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 16


อียู

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit, sed do eiusmod tempor incididunt ut labore et dolore magna aliqua. Ut enim ad minim veniam, .

อ่านต่อ