กันยายน 2568
บริษัทวิจัยตลาด Innova Market Insights เปิดเผยแนวโน้มตลาดน้ำตาลและสารให้ความหวานปี 2025 ชี้ผู้บริโภคมุ่งเน้นการลดน้ำตาลเพื่อสุขภาพโดยรวม ขณะที่แบรนด์ปรับกลยุทธ์การใช้สารให้ความหวานให้เหมาะกับแต่ละประเภทผลิตภัณฑ์
รายงานระบุว่าผู้บริโภคให้ความสำคัญกับการลดน้ำตาลโดยเชื่อมโยงกับเป้าหมายสุขภาพที่หลากหลาย ไม่เพียงควบคุมน้ำหนัก แต่ยังรวมถึงสุขภาพจิต คุณภาพการนอนหลับ การลดความเครียด และการเพิ่มพลังงาน แบรนด์จึงนำเสนอผลิตภัณฑ์ลดน้ำตาลโดยเชื่อมโยงกับความมีชีวิตชีวาและสุขภาวะโดยรวม
ข้อมูลช่วงเมษายน 2024 – มีนาคม 2025 เผยว่า เครื่องดื่มเป็นหมวดหมู่หลักที่ใช้สารให้ความหวานมากที่สุด 20% รองลงมาคือ เบเกอรี่ 15% และ ขนมหวาน/ขนมขบเคี้ยว 14% ในระดับหมวดย่อย เค้กและเบเกอรี่ นำหน้า 8% ตามด้วย น้ำอัดลม 5% และ ธัญพืชและบาร์พลังงาน 4%
การเลือกใช้สารให้ความหวานต้องเหมาะกับลักษณะผลิตภัณฑ์ โดยขนมหวานเน้นความฟินอาจใช้สารสังเคราะห์ ขณะที่เครื่องดื่มเน้นธรรมชาติหันมาใช้สารจากธรรมชาติ เช่น ไฟเบอร์หวานและกระบวนการหมัก
ในกลุ่มเครื่องดื่ม น้ำผลไม้ ชา และซีเรียล มีแนวโน้มใช้แนวทางธรรมชาติ เช่น ส่วนผสมหวานตามธรรมชาติ ไฟเบอร์หวาน และกระบวนการหมักที่เพิ่มความหวานโดยไม่เติมน้ำตาล ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ต้องการส่วนผสมเรียบง่ายและเข้าใจได้ง่าย
ผู้บริโภคยังมีความกังวลเกี่ยวกับสารสังเคราะห์ Innova Market Insights แนะนำว่าแบรนด์ต้องสื่อสารชัดเจนเกี่ยวกับที่มาและประโยชน์ต่อสุขภาพเพื่อสร้างความไว้วางใจ ขณะที่รสชาติยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดในการตัดสินใจซื้อ
รายงานเน้นว่าผลิตภัณฑ์ที่ลดน้ำตาลต้องสามารถรักษารสชาติและเนื้อสัมผัสที่ตรงตามความคาดหวังของผู้บริโภคได้ มิฉะนั้นอาจไม่ประสบความสำเร็จในตลาด แม้จะมีข้อดีด้านสุขภาพก็ตาม แนวโน้มเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่าตลาดน้ำตาลและสารให้ความหวานกำลังเปลี่ยนแปลงไปสู่ความหลากหลายมากขึ้น โดยต้องสมดุลระหว่างความต้องการด้านสุขภาพกับประสบการณ์การบริโภคที่น่าพึงพอใจ
download PDF ย้อนกลับ