สวัสดี

Technology & Innovation

เทรนด์ใหม่ “ช็อกโกแลตไร้โกโก้” ทางรอดของอุตสาหกรรม ท่ามกลางวิกฤตซัพพลายเชนและโลกร้อน

มิถุนายน 2568

รายละเอียด :

จากวิกฤตโลกร้อน ราคาวัตถุดิบพุ่งสูง และปัญหาด้านแรงงานในห่วงโซ่อุปทาน ทำให้อุตสาหกรรมช็อกโกแลตกำลังเร่งมองหาทางเลือกใหม่ที่ยั่งยืน หนึ่งในนวัตกรรมที่กำลังมาแรงในปี 2568 คือ “ช็อกโกแลตไร้โกโก้” (Cocoa-Free Chocolate) ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่เลียนแบบรูปร่าง รสชาติ และเนื้อสัมผัสของช็อกโกแลต โดยไม่ใช้เมล็ดโกโก้แม้แต่เมล็ดเดียว

บริษัทสตาร์ทอัปด้านฟู้ดเทคอย่าง Planet A Foods (เยอรมนี) และ Voyage Foods (สหรัฐฯ) คือผู้บุกเบิกตลาดนี้ โดย Planet A Foods ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ ChoViva ที่วางจำหน่ายในยุโรปแล้ว ขณะที่รายอื่นอย่าง WNWN และ Foreverland ก็เริ่มเจาะตลาดด้วยสูตรที่ใช้คารอบ มอลต์ และน้ำมันจากพืชธรรมชาติแทนโกโก้

 

เทคโนโลยีแบ่งเป็น 2 แนวทางหลัก ได้แก่

ข้อดีของช็อกโกแลตไร้โกโก้ ได้แก่

ปัจจุบัน ช็อกโกแลตไร้โกโก้ไม่ใช่เพียงสินค้าเฉพาะกลุ่มอีกต่อไปแต่เริ่มเป็นทางเลือกเชิงกลยุทธ์สำหรับอุตสาหกรรม ที่ต้องการลดความเสี่ยงจากราคาวัตถุดิบและผลกระทบสิ่งแวดล้อม

ผู้ซื้อสินค้าในซูเปอร์มาร์เก็ตยุโรปรายหนึ่งกล่าวว่า “ช็อกโกแลตไร้โกโก้ ไม่ใช่แค่ของใหม่...แต่มันคือหลักประกันของอุตสาหกรรมในอนาคต”

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527