สวัสดี

Technology & Innovation

กาแฟปี 2025: เมื่อกาแฟไม่ใช่แค่เครื่องดื่ม แต่คือประสบการณ์ที่มีคุณค่า

เมษายน 2568

รายละเอียด :

ปี 2025 คือยุคใหม่ของกาแฟที่ไม่ได้หยุดอยู่แค่ความหอมและคาเฟอีนอีกต่อไปแต่กลายเป็นสื่อกลางที่เชื่อมโยงผู้บริโภคกับแนวคิดเรื่องสุขภาพ ความยั่งยืน และตัวตนของแต่ละคน แนวโน้มหลักที่กำลังขับเคลื่อนตลาดกาแฟ ได้แก่ กาแฟฟังก์ชัน กาแฟเฉพาะกลุ่ม ความยั่งยืน การดื่มที่บ้าน และกาแฟเย็นพร้อมดื่ม

กาแฟฟังก์ชัน (Functional Coffee) กำลังได้รับความนิยมจากผู้บริโภคที่มองหาประโยชน์ด้านสุขภาพมากกว่าคาเฟอีน เช่น การช่วยย่อย เสริมภูมิคุ้มกัน ลดความเครียด หรือเพิ่มสมาธิ โดยเฉพาะกาแฟพร้อมดื่ม (RTD) ที่ควบคุมปริมาณสารอาหารได้แม่นยำ ตอบโจทย์ทั้งสุขภาพและรสชาติ

ในขณะเดียวกัน กาแฟเฉพาะกลุ่ม (Specialty Coffee) ก็เติบโตอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่สนใจคุณภาพเมล็ด วิธีการชง และเรื่องราวเบื้องหลังกาแฟ เช่น แหล่งปลูก กรรมวิธี และความยุติธรรมในการผลิต ความนิยมในกาแฟ single origin เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เพราะผู้บริโภคต้องการรู้จักที่มาของสิ่งที่ดื่ม

ประเด็นเชื่อมโยงกับความยั่งยืนยิ่งทวีความสำคัญ ผู้บริโภคเริ่มตั้งคำถามกับกาแฟในมือ ไม่ว่าจะเป็นต้นทางของเมล็ดกาแฟ การจ่ายค่าตอบแทนแก่เกษตรกร หรือผลกระทบจากบรรจุภัณฑ์ต่อสิ่งแวดล้อม อีกทั้งภาวะโลกร้อนกำลังกระทบต่อสายพันธุ์อาราบิก้าอย่างรุนแรง นักวิจัยจึงเร่งพัฒนาสายพันธุ์ที่ทนโรคและสภาพอากาศ พร้อมฟื้นฟูกาแฟป่าพื้นถิ่นที่ถูกลืม

การดื่มกาแฟที่บ้าน (Home Brewing) ยังคงเป็นวิถีที่มั่นคง โดยเฉพาะหลังยุคโควิด-19 ผู้บริโภคหันมาลงทุนในอุปกรณ์และวัตถุดิบที่มีคุณภาพ เพื่อสร้างประสบการณ์ระดับบาริสต้าที่บ้านเอง ขณะเดียวกัน การสั่งซื้อผ่านแอปและการจัดส่งก็อำนวยความสะดวกในการเข้าถึงกาแฟคุณภาพ

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527