สวัสดี

Technology & Innovation

Private label โตแรงทั่วโลก: โอกาสใหม่ในตลาดสินค้าอุปโภคบริโภค

เมษายน 2568

รายละเอียด :

ในช่วงปี 2024–2025 สินค้าอุปโภคบริโภคภายใต้แบรนด์ค้าปลีก (Private Label) กำลังขยายส่วนแบ่งตลาดอย่างต่อเนื่องทั่วโลก โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม จากรายงานของ Circana พบว่าแบรนด์ค้าปลีกสามารถสร้างยอดขายทะลุ 271 พันล้าน $US ในปีเดียว และเติบโตเร็วกว่าสินค้าแบรนด์หลักหลายเท่า

ในสหรัฐอเมริกา แบรนด์ของห้างมีส่วนแบ่งตลาดถึง 22% เพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 4.6% ขณะที่ในยุโรปมีส่วนแบ่งเฉลี่ยสูงถึง 39% โดยเฉพาะกลุ่มผลิตภัณฑ์นม เนื้อสัตว์ เบเกอรี่ และเครื่องใช้ในครัว ส่วนในออสเตรเลีย แม้การเติบโตชะลอตัวลง แต่ยังมีแรงหนุนจากผู้บริโภคที่เปิดรับสินค้า private label มากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าที่มีนวัตกรรม “ตามเทรนด์” และสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์

ร้านค้าปลีกยุคใหม่ไม่ได้มอง private label เป็นเพียงสินค้าราคาประหยัดอีกต่อไป แต่ลงทุนด้านนวัตกรรม คุณภาพ และความแตกต่าง ทั้งการร่วมมือกับเชฟดาว

ในสหรัฐอเมริกา แบรนด์ของห้างมีส่วนแบ่งตลาดถึง 22% เพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 4.6% ขณะที่ในยุโรปมีส่วนแบ่งเฉลี่ยสูงถึง 39% โดยเฉพาะกลุ่มผลิตภัณฑ์นม เนื้อสัตว์ เบเกอรี่ และเครื่องใช้ในครัว ส่วนในออสเตรเลีย แม้การเติบโตชะลอตัวลง แต่ยังมีแรงหนุนจากผู้บริโภคที่เปิดรับสินค้า private label มากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าที่มีนวัตกรรม “ตามเทรนด์” และสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527