สวัสดี

Technology & Innovation

แนวโน้มอาหารเสริมฟังก์ชันในญี่ปุ่น: การเติบโตของผลิตภัณฑ์ เพื่อสุขภาพผู้หญิงและโอกาสใหม่ ๆ ในตลาด

สิงหาคม 2567

รายละเอียด :

ตลาดอาหารเสริมฟังก์ชันในญี่ปุ่นกำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพของผู้หญิง ("Femcare") ซึ่งมีศักยภาพสูงในการพัฒนา ผลิตภัณฑ์ที่มุ่งเน้นการดูแลสุขภาพด้านต่าง ๆ เช่น อาการก่อนมีประจำเดือน (Premenstrual Dysphoric Disorder - PMDD) และสุขภาพช่องคลอด มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ในปีงบประมาณ 2023 มีผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพผู้หญิงได้รับการแจ้งเตือนต่อสำนักงานกิจการผู้บริโภคของญี่ปุ่น (CAA) เพิ่มขึ้นจาก 6 ผลิตภัณฑ์ในปี 2015 เป็น 58 ผลิตภัณฑ์ในปี 2023

หนึ่งในตัวอย่างที่สำคัญคือ ผลิตภัณฑ์ที่มีการใช้แลคโตบาซิลลัส (Lactobacillus GR-1 และ Lactobacillus RC-14) เพื่อส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่ดีในช่องคลอด นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาขึ้นเพื่อลดอาการก่อนมีประจำเดือน โดยบริษัท Asahi Group Foods ได้แจ้งเตือนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่ใช้แลคโตบาซิลลัส  (L. gasseri CP2305) ซึ่งช่วยลดความเมื่อยล้าและอารมณ์ที่เปลี่ยนแปลงในผู้หญิงที่มีรอบประจำเดือนปกติ​

 

การเติบโตของกลุ่มผลิตภัณฑ์เหล่านี้เกิดขึ้นเนื่องจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพผู้หญิง โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก หลายบริษัทเห็นโอกาสในตลาดนี้และเร่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ เพื่อสนับสนุนสุขภาพของผู้หญิง การพัฒนาเหล่านี้ยังเกิดจากการขับเคลื่อนของเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ที่มุ่งเน้นเรื่องความเท่าเทียมทางเพศและการเพิ่มคุณภาพชีวิตของผู้หญิงทั่วโลก​

 

อย่างไรก็ตาม การพัฒนาผลิตภัณฑ์เหล่านี้ยังต้องเผชิญกับความท้าทายด้านกฎระเบียบในญี่ปุ่น ซึ่งกฎหมายว่าด้วยผลิตภัณฑ์ยาและเครื่องมือแพทย์ (Pharmaceutical and Medical Devices Act) ห้ามไม่ให้มีการใช้คำที่บ่งชี้ว่าผลิตภัณฑ์สามารถป้องกันหรือรักษาโรคได้โดยตรง คำที่ใช้จะต้องเน้นการเสริมสร้างสุขภาพแทนการรักษาโรค ตัวอย่างเช่น "เสริมสุขภาพผิว" แทนการใช้คำว่า "รักษาผิว"​(Japan’s functional food…).

การเติบโตของผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพผู้หญิงในญี่ปุ่นชี้ให้เห็นถึงโอกาสใหม่ ๆ ในตลาด โดยผลิตภัณฑ์ที่เน้นการดูแลสุขภาพเฉพาะด้าน เช่น สุขภาพกระดูก สุขภาพผิว และการลดอาการบวมน้ำ เป็นที่ต้องการมากขึ้น คาดว่าตลาดนี้จะเติบโตต่อเนื่องและมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายมากขึ้นในอนาคต

 

ที่มา :

https://www.nutraingredients-asia.com/Article/2024/08/26/japan-s-functional-food-trends-surge-in-products-and-new-opportunities-focused-on-women.  สืบค้นเมื่อ 24 ส.ค. 2567.

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527