สวัสดี

Technology & Innovation

กว่างซี: แหล่งผลิตลิ้นจี่อันดับ 2 ของจีน เปิดเผยเทคนิคยืดอายุความสด

สิงหาคม 2567

รายละเอียด :

ในปี พ.ศ. 2566 เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงครองตำแหน่งผู้ผลิตลิ้นจี่อันดับ 2 ของประเทศจีน รองจากมณฑลกวางตุ้ง ด้วยพื้นที่เพาะปลูกกว่า 979,207 ล้านไร่ และผลผลิตถึง 960,000 ตัน กว่างซีขึ้นชื่อในการปลูกลิ้นจี่มากกว่า 60 สายพันธุ์ โดยมีอำเภอหลิงซาน เมืองชินโจว เป็นแหล่งปลูกที่มีชื่อเสียงที่สุด จนได้รับฉายา    "บ้านเกิดของลิ้นจี่จีน"

ความท้าทายสำคัญของการผลิตลิ้นจี่คือการรักษาความสด เนื่องจากลิ้นจี่เป็นผลไม้ที่ไม่สามารถบ่มสุกได้ และมีช่วงเวลาที่รสชาติดีที่สุดเพียง 3-5 วันเท่านั้น ด้วยเหตุนี้ เมืองหลิงซานจึงได้พัฒนาเทคนิคการถนอมความสดแบบใหม่ ที่ช่วยยืดอายุความสดของลิ้นจี่ได้นานถึง 60 วัน

เทคนิคดังกล่าวใช้หลักการผสมผสานระหว่างชีววิทยาและฟิสิกส์ โดยการแช่ลิ้นจี่ในน้ำที่ผสมสารชีวภาพพิเศษ ซึ่งจะเคลือบผิวลิ้นจี่เพื่อชะลอการรวมตัวกับออกซิเจน ช่วยรักษาสีสันและรสชาติ นอกจากนี้ สารดังกล่าวยังมีคุณสมบัติยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย และอุดมไปด้วยสารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น Tea Polyphenols และวิตามินซี

ความสำเร็จนี้เป็นผลจากความร่วมมือระหว่างหน่วยงานเกษตรและชนบทของอำเภอหลิงซาน กับทีมผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการเกษตรจากมณฑลอันฮุย หลังจากการวิจัยและติดตามผลนานกว่า 3 ปี เทคนิคนี้ได้รับการจดสิทธิบัตรและเริ่มส่งเสริมให้เกษตรกรนำไปใช้อย่างแพร่หลายในปีนี้

นอกเหนือจากเทคนิคการถนอมความสดแล้ว การเก็บเกี่ยวและการจัดการหลังการเก็บเกี่ยวก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน เกษตรกรควรเก็บเกี่ยวลิ้นจี่ในช่วงเช้าที่น้ำค้างแห้งแล้วแต่ยังไม่แดดจัด เลือกผลที่สุกประมาณ 80-85% และเก็บรักษาที่อุณหภูมิ 3-5 องศาเซลเซียส

ด้วยนวัตกรรมนี้ กว่างซีไม่เพียงแต่จะรักษาตำแหน่งผู้ผลิตลิ้นจี่รายใหญ่ของจีนเท่านั้น แต่ยังเพิ่มโอกาสในการส่งออกและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลผลิตอีกด้วย

 

ที่มา :

https://thaibizchina.com/energy-technology-environment/bicnng2024-06-26/.  สืบค้นเมื่อ 10 ส.ค. 2567.

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527