สวัสดี

Technology & Innovation

อาหารเพื่อสุขภาพ: วัตถุดิบเสริมประโยชน์และสุขภาพทางเดินอาหาร กระตุ้นนวัตกรรมในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม

กรกฎาคม 2567

รายละเอียด :

ในปี พ.ศ. 2567 ความต้องการของผู้บริโภคที่เน้นเรื่องสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีได้ขับเคลื่อนการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มใหม่ ๆ โดยบริษัทต่าง ๆ พยายามตอบสนองความต้องการเหล่านี้ด้วยผลิตภัณฑ์ที่ไม่เพียงแต่ให้ความสะดวกสบาย แต่ยังเน้นที่ประโยชน์ต่อสุขภาพ ประเด็นสำคัญเกี่ยวกับเทรนด์ในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มที่เน้นสุขภาพ มีดังนี้

การเพิ่มส่วนผสมฟังก์ชันนอล - ส่วนผสมฟังก์ชันนอล เช่น ไฟเบอร์ โปรไบโอติก และสารต้านอนุมูลอิสระ ได้รับความนิยมมากขึ้นในอาหารและเครื่องดื่ม เนื่องจากผู้บริโภคมองหาวิธีที่สะดวกและอร่อยในการดูแลสุขภาพ แทนที่จะพึ่งอาหารเสริมแบบเม็ด

แนวโน้มการลดน้ำตาล - ผู้บริโภคมุ่งลดการบริโภคน้ำตาลและหันมาใช้สารให้ความหวานจากธรรมชาติ เช่น สตีเวีย หรือสารหวานจากผลไม้ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ลดน้ำตาลไม่เพียงช่วยส่งเสริมสุขภาพ แต่ยังตอบสนองต่อภาษีน้ำตาลและข้อกำหนดของป้ายเตือนในหลายประเทศ​

          การเลือกโปรตีนจากพืช - ความต้องการโปรตีนจากพืชเพิ่มขึ้นจากผู้บริโภคที่เป็นมังสวิรัติหรือบริโภคเนื้อสัตว์น้อยลง ส่งผลให้อุตสาหกรรมพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่รวมโปรตีนจากพืชหลายชนิด และใช้เทคโนโลยีการหมักในการผลิตโปรตีนใหม่ ๆ​

ความโปร่งใสและฉลากสะอาด - ผู้บริโภคต้องการทราบถึงส่วนผสมและกระบวนการผลิตอาหารที่ชัดเจน ทำให้อุตสาหกรรมอาหารให้ความสำคัญกับการใช้ส่วนผสมที่เป็นธรรมชาติ และการออกแบบฉลากที่เข้าใจง่ายและเป็นมิตรต่อผู้บริโภค​

การเติบโตของอาหารเพื่อสุขภาพลำไส้ - สุขภาพลำไส้กลายเป็นประเด็นสำคัญ ผู้บริโภคมองหาอาหารที่มีไฟเบอร์และโปรไบโอติกที่ช่วยเสริมสร้างสุขภาพลำไส้ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและการย่อยอาหารที่ดี​

เทรนด์เหล่านี้สะท้อนถึงความเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมการบริโภคอาหารและเครื่องดื่มของผู้บริโภคที่มุ่งเน้นการดูแลสุขภาพอย่างยั่งยืนและมีความรับผิดชอบ

 

ที่มา :

https://www.foodingredientsfirst.com/news/eating-for-well-being-functional-ingredients-and-digestive-health-drive-fb-innovations.html.  สืบค้นเมื่อ 30 ก.ค. 2567.

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527