กรกฎาคม 2567
การพัฒนาอาหารเพื่อสุขภาพสำหรับผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนกำลังเป็นกระแสใหม่ในอุตสาหกรรมอาหาร โดยบริษัท Mena จาก Devon ได้ก้าวเข้าสู่ตลาดนี้เป็นเจ้าแรกของสหราชอาณาจักร แม้ว่าจะมีความต้องการจากผู้บริโภคในเรื่องนี้มานาน แต่การพัฒนาอาหารที่ตอบโจทย์ผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนกลับยังไม่เป็นที่สนใจในวงกว้าง
จากการคาดการณ์ ตลาดผลิตภัณฑ์เพื่อผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนทั่วโลกอาจมีมูลค่าถึง 24.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ภายในปี 2030 โดยปัจจุบันมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ชา และสกินแคร์จำนวนมากเพื่อช่วยบรรเทาอาการของวัยหมดประจำเดือน อย่างไรก็ตาม ในส่วนของอาหารยังคงพัฒนาน้อยเมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์อื่น ๆ
การวิจัยใหม่พบว่าผู้หญิงยุโรปอายุระหว่าง 45-55 ปี ถึง 70% กำลังเผชิญกับวัยหมดประจำเดือนในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง ซึ่ง 90% ของผู้หญิงเหล่านี้จะประสบกับอาการทางกาย เช่น ร้อนวูบวาบ เหงื่อออกตอนกลางคืน และปวดข้อ ขณะที่อีก 55% รายงานว่ามีอาการทางจิตวิทยา เช่น ซึมเศร้าและวิตกกังวล
Mena ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ในเดือนพฤศจิกายน 2023 โดยเน้นอาหารที่มีส่วนผสมของไฟโตเอสโตรเจนจากพืช เช่น ขนมปัง ซีเรียลอาหารเช้า และบาร์ขนมที่ช่วยบรรเทาอาการของวัยหมดประจำเดือน โดยเน้นการใช้วัตถุดิบจากพืชที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพของผู้หญิงวัยนี้ เช่น ถั่วเหลือง มิโซะ และแฟลกซ์ซีด
การพัฒนานี้เป็นความพยายามที่จะเติมเต็มช่องว่างในตลาดอาหารเพื่อสุขภาพ และคาดว่าอุตสาหกรรมอาหารจะเริ่มตามแนวโน้มนี้ในไม่ช้า
ที่มา : https://www.foodnavigator.com/Article/2024/07/23/Menopause-friendly-foods. สืบค้นเมื่อ 28 ก.ค. 2567.
download PDF ย้อนกลับ