สวัสดี

Technology & Innovation

อาหารสัตว์ที่ผลิตจากเนื้อเพาะเลี้ยงได้รับอนุมัติในสหราชอาณาจักร

กรกฎาคม 2567

รายละเอียด :

Meatly บริษัทสตาร์ทอัพด้านนวัตกรรมอาหารจากสหราชอาณาจักร ได้สร้างประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญด้วยการเป็นบริษัทแรกที่ได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลให้จำหน่ายอาหารสัตว์ที่ผลิตจากเนื้อเพาะเลี้ยงในประเทศ ความสำเร็จครั้งนี้เป็นผลมาจากความร่วมมือระหว่าง Meatly และหน่วยงานของรัฐ ได้แก่ หน่วยงานมาตรฐานอาหาร สหราชอาณาจักร (Food Standards Agency หรือ FSA), กระทรวงสิ่งแวดล้อม อาหาร และกิจการชนบท (Defra) และหน่วยงานด้านสุขภาพสัตว์และพืช (APHA) ซึ่งได้ทำงานร่วมกันเพื่อให้มั่นใจว่า Meatly สามารถปฏิบัติตามมาตรฐานด้านความปลอดภัยและกฎหมายทุกประการ

เนื้อไก่เพาะเลี้ยงของ Meatly ได้ผ่านกระบวนการทดสอบอย่างเข้มงวด ซึ่งครอบคลุมการตรวจสอบว่าปราศจากเชื้อโรค อาทิ แบคทีเรียและไวรัส รวมถึงการทดสอบทางโภชนาการที่แสดงให้เห็นว่าเนื้อไก่มีความปลอดภัย ปราศจาก GMOs     ยาปฏิชีวนะ สารปนเปื้อนที่เป็นอันตราย และโลหะหนัก นอกจากนี้ Meatly ยังได้พัฒนาเทคโนโลยีการผลิตที่ช่วยลดต้นทุนด้วยการสร้างสื่อเพาะเลี้ยงที่ไม่มีโปรตีน (Protein-Free Media) ซึ่งมีราคาต่ำกว่า 1 ปอนด์ต่อลิตร ทำให้การผลิตเนื้อเพาะเลี้ยงนี้มีศักยภาพในการขยายตัวในเชิงอุตสาหกรรมในอนาคต

 

บริษัทวางแผนที่จะเปิดตัวตัวอย่างผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์จากเนื้อเพาะเลี้ยงภายในปีนี้ แต่เป้าหมายหลักของพวกเขาคือการลดต้นทุนการผลิตและการขยายปริมาณการผลิตให้สามารถเข้าถึงตลาดในปริมาณมากได้ภายในสามปี โดยได้รับการสนับสนุนจากการลงทุนมูลค่า 3.5 ล้านปอนด์​

 

โอเวน เอนซอร์ ซีอีโอของ Meatly กล่าวถึงความสำเร็จครั้งนี้ว่า “วันนี้เป็นก้าวสำคัญของอุตสาหกรรมเนื้อเพาะเลี้ยงในยุโรป เราภูมิใจอย่างยิ่งที่ Meatly เป็นบริษัทแรกในยุโรปที่ได้รับการอนุมัติให้จำหน่ายเนื้อเพาะเลี้ยง นี่เป็นการพิสูจน์ว่ามีวิธีที่ปลอดภัยและใช้ทุนน้อยในการนำเนื้อเพาะเลี้ยงเข้าสู่ตลาดได้อย่างรวดเร็ว เราตื่นเต้นที่จะตอบสนองความต้องการของผู้เลี้ยงสัตว์ที่ต้องการให้อาหารสัตว์ที่เป็นเนื้อแท้ แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและสัตว์อื่น ๆ”

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527