สวัสดี

Technology & Innovation

นวัตกรรมส่วนผสมในเบเกอรี่: สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี ราคาที่จับต้องได้ และการลดขยะอาหาร

พฤษภาคม 2567

รายละเอียด :

เมกะเทรนด์เรื่องสุขภาพกำลังสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดนวัตกรรมส่วนผสมในเบเกอรี่ เนื่องจากผู้บริโภคแสวงหาทางเลือกที่มีคุณค่าทางโภชนาการแต่ก็ยังคงความอร่อย ซึ่งสนับสนุนสุขภาพของมนุษย์และโลก พร้อมตอบสนองความต้องการด้านอาหารที่หลากหลาย ในขณะเดียวกัน ธุรกิจเบเกอรี่ก็ต้องการโซลูชันที่คุ้มค่าเพื่อยกระดับสูตรผลิตภัณฑ์ ท่ามกลางความผันผวนของต้นทุนและการขาดแคลนวัตถุดิบ

ข้อมูลจาก Innova Market Insights ชี้ว่าการเปิดตัวผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ทั่วโลกลดลงในช่วงโควิด-19 แต่เริ่มฟื้นตัวและเติบโตเฉลี่ย 1% ต่อปีในช่วงปี 2019-2023 โดยคุกกี้/บิสกิตหวานมีสัดส่วนสูงสุด (32%) ในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ ตามด้วยเค้ก (22%) และส่วนผสมและส่วนผสมสำเร็จรูปสำหรับเบเกอรี่ (18%)

การระบุว่า "มังสวิรัติ" (14%) เป็นเทรนด์ยอดนิยมในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ ตามมาด้วยข้อความปลอดสารต่างๆ โดยเทรนด์สุขภาพหลายประการได้รับความสนใจมากขึ้น โดยเฉพาะ "สุขภาพข้อ" (+50%) ขณะที่ผลิตภัณฑ์จากพืชเติบโต 28%

ด้านสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีส่งผลต่อทุกภาคส่วนของอาหารและเครื่องดื่ม แต่สำหรับขนมอบนั้น Elise Keddam ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาดเส้นใยจากส้มที่ CP Kelco กล่าวว่า "การเน้นส่วนผสมที่ติดฉลาก 'สะอาด' และรายการส่วนผสมที่สั้นลง โดยไม่ลดทอนคุณภาพความอร่อย" เป็นจุดสนใจหลักในกลุ่มนี้

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527