สวัสดี

Technology & Innovation

โภชนาการเฉพาะบุคคล: ผู้บริโภคคิดอย่างไรกับเทรนด์ใหม่นี้?

เมษายน 2567

รายละเอียด :

โภชนาการเฉพาะบุคคล (Personalised nutrition) ได้รับการยกย่องว่าเป็นอนาคตของโภชนาการที่มีประสิทธิภาพ และกำลังได้รับความสนใจเป็นอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา บริษัทที่ให้บริการด้านนี้สามารถสร้างกำไรได้อย่างมหาศาล Statista ประเมินมูลค่าตลาดโภชนาการเฉพาะบุคคลทั่วโลกอยู่ที่ 8.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2020 และคาดว่าจะเพิ่มเป็นสองเท่าภายในปี 2025

โภชนาการเฉพาะบุคคล หรือที่เรียกว่า precision nutrition คือ คำแนะนำด้านอาหารหรือแนวทางโภชนาการส่วนบุคคล ตามปัจจัยด้านพันธุกรรม สิ่งแวดล้อม และวิถีชีวิตของแต่ละบุคคล ซึ่งรวมถึงพฤติกรรมการรับประทานอาหาร สถานะสุขภาพ ฟีโนไทป์ จุลินทรีย์ในลำไส้ และจีโนไทป์ โดยมุ่งเน้นไปที่การส่งเสริมสุขภาพ เป็นหลัก

ประโยชน์หลักของโภชนาการเฉพาะบุคคลคือ ความเป็นส่วนตัว ซึ่งหมายความว่าแต่ละคนจะได้รับคำแนะนำว่าควรรับประทานอาหารอะไรตามความต้องการเฉพาะของตนเอง โดยคำนึงถึงสภาวะสุขภาพที่มีอยู่ก่อนและการแพ้อาหารด้วย อย่างไรก็ตาม ยังมีคำถามว่าผู้บริโภครู้สึกอย่างไรกับโภชนาการเฉพาะบุคคลจริง ๆ และเทรนด์นี้จะยังคงเติบโตต่อไปหรือจะเลือนหายไปเหมือนกับเทรนด์สุขภาพหลาย ๆ อย่างก่อนหน้านี้

ประโยชน์หลักของโภชนาการเฉพาะบุคคลคือความเป็นเอกลักษณ์สำหรับแต่ละคน ช่วยให้ผู้บริโภคเข้าใจสุขภาพและความต้องการด้านอาหารของตนเองมากขึ้น เนื่องจากเราได้มีเทคโนโลยีและความรู้ที่เหมาะสมสำหรับแต่ละบุคคลและสุขภาพของพวกเขา อีกทั้งยังเชื่อว่าโภชนาการเฉพาะบุคคลตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในการเข้าใจสุขภาพและความต้องการด้านอาหารของตนเองมากขึ้น

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527