กุมภาพันธ์ 2567
เกือบ 9/10 ของการบริโภคผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกทั่วโลกเกิดขึ้นในอเมริกาเหนือและยุโรป อย่างไรก็ตาม ยังมีประเทศอื่น ๆ ที่ตลาดมีแนวโน้มน่าสนใจ ประเทศในตะวันออกกลาง ได้แก่ ไซปรัส เลบานอน ซีเรีย อิรัก อิหร่าน อิสราเอล จอร์แดน ซาอุดีอาระเบีย คูเวต กาตาร์ บาห์เรน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โอมาน เยเมน ภูมิภาคนี้ครอบคลุมพื้นที่มากกว่า 7 ล้านตารางกิโลเมตร ตะวันออกกลางมีประชากร 470 ล้านคน (2564) เมื่อเปรียบเทียบกับประชากรยุโรปมีมากกว่า 746 ล้านคน (2564)
ซาอุดิอาระเบีย
ตลาดออร์แกนิกในซาอุดิอาระเบียมีการพัฒนาอย่างดีในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยมีมูลค่าถึง 52 ล้านยูโรในปี 2561 จากข้อมูลของ Business France ตลาดอาหารออร์แกนิกและอาหาร "ธรรมชาติ" คาดว่าจะเติบโตเฉลี่ย 14.8% ต่อปีระหว่างปี 2562 ถึง 2569 อาหารออร์แกนิกมากกว่า 80% ที่บริโภคในซาอุดิอาระเบียนำเข้ามา พบว่ามากกว่าสองในสามของประชากรมีอายุต่ำกว่า 30 ปีและมีความเชื่อมโยงสูงว่าคนรุ่นใหม่นี้แสวงหาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและดีต่อสุขภาพ (Agence BIO ในฝรั่งเศส)
สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นประเทศแรกในโลกที่แต่งตั้งรัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงด้านอาหารและน้ำเพื่อปรับปรุงความพยายามทั้งหมดเพื่อให้แน่ใจว่าอาหารที่เพียงพอ ปลอดภัย ราคาไม่แพง และมีคุณค่าทางโภชนาการสำหรับทุกคน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้พัฒนากลยุทธ์ความมั่นคงทางอาหารระดับชาติที่ครอบคลุม โดยมีเป้าหมายที่จะเป็นที่หนึ่งในดัชนีความมั่นคงด้านอาหารของโลกภายในปี 2594 ซึ่งเป็นผลมาจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับความโปร่งใส ความพร้อมใช้งาน และการให้ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกจากผู้บริโภคในท้องถิ่นที่เพิ่มมากขึ้น
ผู้ค้าปลีกรายใหญ่ในภูมิภาคนี้
คาร์ฟูร์: มาจิด อัล ฟูตไตม เปิดตัวคาร์ฟูร์สู่ภูมิภาคในปี 2538 และถือสิทธิ์การดำเนินงานของแบรนด์ในกว่า 30 ประเทศในตะวันออกกลาง แอฟริกา และเอเชีย ปัจจุบัน Majid Al Futtaim บริหารร้านคาร์ฟูร์มากกว่า 375 แห่งใน 17 ประเทศ ให้บริการลูกค้ามากกว่า 750,000 รายต่อวัน และมีพนักงานมากกว่า 37,000 คน แบรนด์ดังกล่าวเปิดร้าน Carrefour BIO แห่งแรกในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565 ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
download PDF ย้อนกลับ