มิถุนายน 2566
ผู้ผลิตอาหารควรทบทวนใหม่ถึงหลักปฏิบัติในการระบุคุณค่าทางโภชนาการ "ไขมันต่ำ" ในอาหารที่มีปริมาณน้ำตาลสูง การโฆษณาผลิตภัณฑ์ของคุณว่ามีไขมันต่ำในขณะที่ปริมาณน้ำตาลยังคงสูงทำให้ผู้บริโภครู้สึกถูกหลอกและไม่อยากซื้อผลิตภัณฑ์ นักวิจัยในเยอรมนีกล่าวอ้างจากการศึกษาใหม่ของมหาวิทยาลัย Martin Luther Halle-Wittenberg (MLU) เมื่อผู้ผลิตโฆษณาผลิตภัณฑ์ของตนว่ามีไขมันต่ำ ผู้บริโภคจำนวนมากคิดว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีน้ำตาลน้อย อย่างไรก็ตาม ปริมาณน้ำตาลของผลิตภัณฑ์ไขมันต่ำหลายชนิดแตกต่างจากผลิตภัณฑ์อื่นๆ เพียงเล็กน้อย ในบทความที่ตีพิมพ์ในวารสาร Food Quality and Preference นักวิจัยได้ทำการทดลอง 3 ครั้งเพื่อตรวจสอบว่าข้อมูลเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์โยเกิร์ตว่ามีอิทธิพลต่อการรับรู้และพฤติกรรมการซื้ออย่างไร
นักวิจัย Dr. Steffen Jahn จาก MLU อธิบาย "เราต้องการทราบว่าข้อมูลเกี่ยวกับปริมาณไขมัน ที่ลดลงเปลี่ยนการรับรู้โดยรวมของผลิตภัณฑ์หรือไม่" กลุ่มตัวอย่างประมาณ 760 คน ให้คะแนนปริมาณ แคลอรี่ ปริมาณน้ำตาล และปริมาณไขมันในระดับหนึ่งถึงเจ็ด พวกเขาถูกถามว่าพวกเขาจะซื้อสินค้าหรือไม่ ผลการวิจัยพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามเกือบทั้งหมดประเมินปริมาณแคลอรี่ที่ต่ำกว่าของโยเกิร์ตไขมันต่ำได้อย่างถูกต้อง ในขณะเดียวกัน พวกเขาเชื่อว่าโยเกิร์ตที่ติดฉลากไขมันต่ำมีน้ำตาลน้อยกว่าโยเกิร์ตที่ไม่ติดฉลาก ไขมันต่ำ ในการทดลองที่สองและสาม ผู้ตอบแบบสอบถามได้เห็นฉลากผลิตภัณฑ์ไขมันต่ำพร้อมข้อมูลโภชนาการจริง ที่พิมพ์อยู่ด้านหน้า กลุ่มนี้มีความตั้งใจที่จะซื้อลดลง แม้ว่าโยเกิร์ตไขมันต่ำจะมีแคลอรี่ น้อยกว่าก็ตาม ส่วนอีกการทดลองแสดงผลิตภัณฑ์ไขมันต่ำโดยไม่มีฉลากระบุ 'ไขมันต่ำ' พบว่าความตั้งใจซื้อของพวกเขาก็ไม่เปลี่ยนแปลง
"หลายคนต้องการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่ไม่สามารถทำได้ด้วยเหตุผลหลายประการ ข้อมูลเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์อาหารก็มีบทบาทในเรื่องนี้เช่นกัน เนื่องจากอาจทำให้การรับรู้ของผู้บริโภคมีอคติได้" จาห์นกล่าว ผู้ผลิตบางรายใช้ประโยชน์จากผลกระทบนี้ ในออสเตรเลีย มีการโฆษณาส่วนผสมของเค้กว่า 'ปราศจากไขมัน 97 เปอร์เซ็นต์' ในขณะที่มีน้ำตาล 55 เปอร์เซ็นต์
ความเป็นไปได้ประการหนึ่งที่เขากล่าวเสริมคือการวางคุณค่าทางโภชนาการไว้ที่ด้านหน้าของผลิตภัณฑ์โดยตรง การติดฉลากต่างๆ ทำเช่นนี้อยู่แล้ว เช่น Nutri-Score; NutrInform Batterylabel ในอิตาลี; ฉลากรูกุญแจแบบนอร์ดิก และระบบสัญญาณไฟจราจรของสหราชอาณาจักร
ในประเทศเหล่านี้ มีการบังคับติดฉลากโภชนาการสำหรับอาหารก่อนบรรจุหีบห่อทั้งหมดตั้งแต่ปี 2559 แต่วิธีการแสดงข้อมูลโภชนาการบนหน้าบรรจุภัณฑ์ (FOP) นั้นไม่เป็นไปตามลักษระเดียวกันทั้งหมดใน สหภาพยุโรป และในปัจจุบันผู้ประกอบธุรกิจอาหารจำนวนมากได้จัดทำโดยสมัครใจ คณะกรรมาธิการยุโรปต้องการเปลี่ยนแปลงสิ่งนี้และมุ่งมั่นที่จะแนะนำแผนการติดฉลากโภชนาการด้านหน้าบรรจุภัณฑ์ที่บังคับและสอดคล้องกันทั่วประเทศสมาชิก การตัดสินใจคาดว่าจะเกิดขึ้นในปีนี้ Nutri-Score ครั้งหนึ่งเคยเป็นที่ชื่นชอบของบริษัท แต่หลังจากการผลักดันกลับ (นำโดยอิตาลี) คณะกรรมาธิการได้บอกเป็นนัยว่าจะมีการเสนอ ฉลากใหม่ที่สร้างขึ้นจากรูปแบบที่มีอยู่แล้วซึ่งพัฒนาแล้วในสหภาพยุโรป
ที่มา :
https://www.foodnavigator.com/Article/2023/06/28/when-low-fat-labels-do-more-harm-than-good. สืบค้นเมื่อ 29 มิถุนายน 2566.
download PDF ย้อนกลับ