กรกฎาคม 2566
เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทางเลือกมีทิศทางกำลังเติบโต – แล้วใครคือผู้บริโภคที่ขับเคลื่อนการปฏิวัตินี้? หากแบรนด์ต่างๆ ต้องการประสบความสำเร็จในตลาด จำเป็นต้องเข้าใจเหตุผลที่ซับซ้อนหลากหลายที่ผู้บริโภคหันมาเลือกเครื่องดื่มปลอดแอลกอฮอล์
จากรายงานเรื่องการเคลื่อนไหวตลาดเครื่องดื่มของ Club Soda และหน่วยงานวิจัยตลาด The Mix Global ในสหราชอาณาจักร ระบุว่า "ในยุคตื่นทองนี้ เป็นเรื่องง่ายที่จะสันนิษฐานว่าผู้บริโภคมองไปข้างหน้าอย่างตรงไปตรงมาว่านี่คือเครื่องดื่มสำหรับผู้ที่ไม่ดื่ม”
ผลการวิจัยในปี 2565 จาก IWSR ระบุว่ามูลค่าตลาดเครื่องดื่มหมวดหมู่ที่ไม่มีแอลกอฮอล์และแอลกอฮอล์ต่ำเพิ่มขึ้นจาก 7.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2561 เป็นเกือบ 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2564 ในตลาดสำคัญๆ อย่างออสเตรเลีย บราซิล แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี ญี่ปุ่น แอฟริกาใต้ สเปน สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ IWSR คาดการณ์ว่าอัตราเติบโตเชิงปริมาณของเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์จะเพิ่มขึ้น +8% ต่อปี (CAGR) ระหว่างปี 2564 ถึง 2568 เมื่อเทียบกับอัตราเติบโตเชิงปริมาณของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ปกติที่เพิ่มขึ้น +0.7% CAGR ในช่วงเวลาเดียวกัน
พบว่า มีการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรมที่สำคัญเกี่ยวกับการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตัวอย่างเช่น 1 ใน 5 ของ Gen Z อ้างว่าเป็นคนดื่มสุรา มีความตระหนักเพิ่มขึ้นด้านการดูแลสุขภาพกายและจิตใจ แต่ก็มักจะดึงดูดผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กับคนที่ไม่ดื่มด้วย
download PDF ย้อนกลับ