มีนาคม 2566
มีแนวโน้มพบว่าผู้บริโภควัยหนุ่มสาวจำนวนมากกำลังมองหาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รูปแบบใหม่ในรูปแบบ ABV (alcohol by volume) ต่ำหรือเป็นศูนย์ และยินดีจ่ายพรีเมียมเพื่อความเพลิดเพลิน ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมกล่าวว่าความต้องการที่เพิ่มขึ้นได้เร่งให้เกิดนวัตกรรมในการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มีปริมาณน้อยถึงไม่มีเลย
มีแนวโน้มพบว่าผู้บริโภควัยหนุ่มสาวจำนวนมากกำลังมองหาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รูปแบบใหม่ในรูปแบบ ABV (alcohol by volume) ต่ำหรือเป็นศูนย์ และยินดีจ่ายพรีเมียมเพื่อความเพลิดเพลิน ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมกล่าวว่าความต้องการที่เพิ่มขึ้นได้เร่งให้เกิดนวัตกรรมในการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มีปริมาณน้อยถึงไม่มีเลย
ตามข้อมูลเชิงลึก ตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่ำถึงไม่มีแอลกอฮอล์ทั่วโลกมีมูลค่า 2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2561 และคาดว่าจะสูงถึง 30 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในปี 2568 ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (APAC) คาดว่าจะเติบโตมากกว่า 7% ระหว่างปี 2562 ถึง 2568 การเติบโตนี้ได้รับแรงหนุนจากผู้บริโภคที่แสดงความชื่นชอบ “การดื่มอย่างมีสติ” มากขึ้น ดังที่ระบุไว้ในรายงานแนวโน้มอาหารและเครื่องดื่มในเอเชียปี 2023 ของ Ai Palette
ADM บริษัทโภชนาการระดับโลกได้ให้ข้อสังเกตที่คล้ายกันนี้ “คน Gen Z และคนรุ่นมิลเลนเนียลแสดงความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะจำกัดหรือลดการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของตน นอกเหนือจากเป้าหมายด้านสุขภาพแบบองค์รวม นอกเหนือจากการแนะนำผลิตภัณฑ์ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ต่ำแล้ว แบรนด์ต่างๆ ยังกำหนดเป้าหมายไปที่ผู้บริโภควัยหนุ่มสาวกลุ่มนี้ด้วยการกำหนดเบียร์ที่มีแอลกอฮอล์ต่ำถึงไม่มีแอลกอฮอล์ และเปิดตัวฮาร์ดเซลท์เซอร์ที่มีแคลอรีต่ำ” Sarah Lim ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด APAC ของ ADM กล่าว ที่น่าสนใจคือ 68% ของผู้บริโภคทั่วโลกยินดีจ่ายแพงสำหรับเครื่องดื่มที่มีรสชาติแปลกใหม่ เมื่อจีนเปิดพรมแดนอีกครั้ง ผู้บริโภคชาวจีนต่างกระตือรือร้นที่จะเดินทางไปทั่วโลกเพื่อค้นพบรสชาติใหม่ๆ ในความเป็นจริง ผู้บริโภคชาวจีน 58% สนใจที่จะลองเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ต่ำหรือไม่มีเลย
เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ปรุงด้วยมิกเซอร์ เช่น น้ำผลไม้หรือชา การผสมผสานของรสชาติทำให้เกิดมิติใหม่ในรายงานของ Ai Palette มีการกล่าวว่าผู้บริโภคสนใจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มีรสชาติเข้มข้นในรูปแบบ ABV ต่ำหรือเป็นศูนย์ รสชาติและส่วนผสมส่วนใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ต่ำถึงไม่มีเลยคือผลไม้ ซึ่งช่วยรักษารสชาติที่น่าพึงพอใจแม้ว่าจะลดหรือกำจัดแอลกอฮอล์แล้วก็ตาม ผลไม้ไม่ได้ใช้เพียงเพื่อเพิ่มความดึงดูดสายตาเท่านั้น แต่ยังช่วยเติมเต็มรสชาติและเนื้อสัมผัสโดยรวมของเครื่องดื่ม ในขณะเดียวกัน ผลการศึกษาโดย ADM พบว่ารสส้ม เช่น คาลามันซี ยูซุ และมิคัง ซึ่งเข้ากันได้ดีกับกลิ่นชา กำลังได้รับความนิยมในเอเชียแปซิฟิก ผู้บริโภคหญิงและวัยรุ่นกำลังผลักดันให้มีการเปิดตัวเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ปรุงแต่งในภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ส้มเป็นโทนสีหลักในเบียร์ ไซเดอร์ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แต่งกลิ่น รสซิตรัสให้ความสดชื่น บางเบา แต่โดดเด่น
กลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มของ ADM ประกอบด้วยรสชาติต่างๆ เช่น ผลไม้ สมุนไพร และเครื่องเทศ รวมถึงส่วนผสมที่มีประโยชน์ เช่น Fibersol ซึ่งเป็นเส้นใยอาหารที่มีแคลอรีต่ำซึ่งสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย สำหรับผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ การลดน้ำตาลเป็นอีกประเด็นหนึ่งที่น่ากังวล เพื่อสนับสนุนผู้ผลิตในการผลิตเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ต่ำถึงไม่มีแอลกอฮอล์ที่ผู้บริโภคสามารถเพลิดเพลินได้โดยไม่รู้สึกผิด ADM ได้พัฒนาสารให้ความหวานที่มีแคลอรีต่ำและไม่มีแคลอรีมากมายที่สามารถแทนที่น้ำตาลได้ และสารแต่งกลิ่นที่มีคุณสมบัติในการกำบังรสขมเพื่อเพิ่มความรู้สึกในปาก
ในขณะที่ผู้บริโภคจำนวนมากขึ้นกำลังดำเนินการปรับปรุงสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี การปรับให้เหมาะกับแต่ละบุคคลสำหรับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่ำถึงไม่มีเลย คาดการณ์ว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ เทรนด์ clean label กำลังเข้ามาภูมิภาคนี้ ผู้บริโภคหันมาเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมมาจากธรรมชาติและเป็นที่รู้จักมากขึ้น ซึ่งเชื่อว่าจะมีบทบาทสำคัญในการสร้างอิทธิพลต่อผู้บริโภคในการตัดสินใจซื้อในอนาคตอันใกล้
ที่มา :
https://www.foodnavigator-asia.com/Article/2023/03/20/consumers-willing-to-pay-a-premium-for-low-to-no-alcohol-beverages. สืบค้นเมื่อ 20 มีนาคม 2566.
download PDF ย้อนกลับ