มิถุนายน 2565
ปัจจุบันเราจะสังเกตเห็นเครื่องดื่มยอดนิยมบางแบรนด์ เช่น Master Kong และ PepsiCo ได้ปรับโฉมใหม่โดยใช้ขวด PET ที่เรียบง่ายและโปร่งใสเท่านั้น และไม่มีฉลากที่มีสีสันและสวยงามอีกต่อไป เพื่อตอบโจทย์ด้านความยั่งยืนและความเป็นกลางทางคาร์บอนที่กลายเป็นหนึ่งในประเด็นหลักของอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มของจีน โดยเริ่มตั้งแต่ความพยายามในขั้นต้น การงดใช้ถุงพลาสติก การใช้หลอดกระดาษแทน จนถึงทุกวันนี้อุตสาหกรรมอาหารปลอดฉลากบรรจุภัณฑ์ได้กำลังเป็นที่นิยม
PepsiCo เป็นหนึ่งในบริษัทแรกๆ ที่เปิดตัวผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มไม่มีฉลากในตลาดจีน โดยการถอดฉลากพลาสติกออกและใช้วิธีการพิมพ์หมึกบนตัวขวดและฝาขวด โดยการออกแบบตัวขวดได้จดสิทธิบัตรแบบคลาสสิกไว้ทั้งหมด โลโก้บนขวดถูกนำเสนอด้วยความโปร่งใส และพิมพ์ชื่อผลิตภัณฑ์และอายุการเก็บรักษาโดยใช้เทคโนโลยีเลเซอร์
ทั้งนี้ แบรนด์ท้องถิ่นอย่าง Master Kong ก็ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์แนวคิดคาร์บอนต่ำครั้งแรกที่ไม่เพียงตอบสนองต่อข้อกำหนดการลดคาร์บอนของประเทศเท่านั้น แต่ยังสอดคล้องกับแนวคิดใหม่เกี่ยวกับการบริโภคเพื่อสุขภาพและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของคนรุ่นใหม่ด้วย นับเป็นก้าวใหญ่ในบรรจุภัณฑ์คาร์บอนต่ำและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมร่วมกับผู้บริโภคเพื่อสร้างแฟชั่นใหม่สำหรับการบริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
ที่มา :
Master Kong "runs naked", are unlabeled products any good? สืบค้นจาก https://inf.news/ne/economy/1e95164226f845406088c0f15709fd4f.html
Pepsi, Nestle, and Master Kong "tear" and "unlabeled" become a trend? สืบค้นจาก https://inf.news/en/economy/0565b216ea0ec4d279764a3da6ea5d22.html
download PDF ย้อนกลับ