สวัสดี

Technology & Innovation

เทรนด์ใหม่ตลาดจีน : Label Free ในสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม

มิถุนายน 2565

รายละเอียด :

ปัจจุบันเราจะสังเกตเห็นเครื่องดื่มยอดนิยมบางแบรนด์ เช่น Master Kong และ PepsiCo ได้ปรับโฉมใหม่โดยใช้ขวด PET ที่เรียบง่ายและโปร่งใสเท่านั้น และไม่มีฉลากที่มีสีสันและสวยงามอีกต่อไป เพื่อตอบโจทย์ด้านความยั่งยืนและความเป็นกลางทางคาร์บอนที่กลายเป็นหนึ่งในประเด็นหลักของอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มของจีน  โดยเริ่มตั้งแต่ความพยายามในขั้นต้น การงดใช้ถุงพลาสติก การใช้หลอดกระดาษแทน จนถึงทุกวันนี้อุตสาหกรรมอาหารปลอดฉลากบรรจุภัณฑ์ได้กำลังเป็นที่นิยม

PepsiCo เป็นหนึ่งในบริษัทแรกๆ ที่เปิดตัวผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มไม่มีฉลากในตลาดจีน โดยการถอดฉลากพลาสติกออกและใช้วิธีการพิมพ์หมึกบนตัวขวดและฝาขวด โดยการออกแบบตัวขวดได้จดสิทธิบัตรแบบคลาสสิกไว้ทั้งหมด โลโก้บนขวดถูกนำเสนอด้วยความโปร่งใส และพิมพ์ชื่อผลิตภัณฑ์และอายุการเก็บรักษาโดยใช้เทคโนโลยีเลเซอร์

ทั้งนี้ แบรนด์ท้องถิ่นอย่าง Master Kong  ก็ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์แนวคิดคาร์บอนต่ำครั้งแรกที่ไม่เพียงตอบสนองต่อข้อกำหนดการลดคาร์บอนของประเทศเท่านั้น แต่ยังสอดคล้องกับแนวคิดใหม่เกี่ยวกับการบริโภคเพื่อสุขภาพและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของคนรุ่นใหม่ด้วย นับเป็นก้าวใหญ่ในบรรจุภัณฑ์คาร์บอนต่ำและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมร่วมกับผู้บริโภคเพื่อสร้างแฟชั่นใหม่สำหรับการบริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

 

ที่มา :

Master Kong "runs naked", are unlabeled products any good? สืบค้นจาก  https://inf.news/ne/economy/1e95164226f845406088c0f15709fd4f.html

Pepsi, Nestle, and Master Kong "tear" and "unlabeled" become a trend? สืบค้นจาก  https://inf.news/en/economy/0565b216ea0ec4d279764a3da6ea5d22.html

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527