สวัสดี

Technology & Innovation

อัพเดตเทรนด์ตลาดเครื่องดื่มของจีนปี 2022

พฤษภาคม 2565

รายละเอียด :

ตลาดเครื่องดื่มในปัจจุบันมีความหลากหลายและมีการแข่งขันสูง เนื่องจากมีการนำเข้าวัตถุดิบที่แปลกใหม่มาผสมผสานก่อให้เกิดผลิตภัณฑ์ที่ถูกใจและได้รับความนิยมจากผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มหนุ่มสาว กลุ่มคนรักสุขภาพ กลุ่มผู้รักการออกกำลังกาย โดยแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของตลาดเครื่องดื่มของจีนในปี ค.ศ.2022 ที่สำคัญได้แก่

1. ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มเน้นคอนเซ็ปต์ “ น้ำตาล ไขมัน แคลอรี่ 0%”

ปัจจุบันผู้บริโภคชาวจีนส่วนใหญ่มีพฤติกรรมรักสุขภาพมากขึ้น จึงมีความต้องการและแสวงหาเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ส่งผลให้เครื่องดื้นที่ถูกนำมาจำหน่ายในตลาดส่วนใหญ่จะมีคอนเซ็ปต์
“น้ำตาล ไขมัน แคลอรี่ 0%” ซึ่งกลายเป็นสัญลักษณ์ของเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพ โดยจากรายงานการสำรวจแนวโน้มตลาดเครื่องดื่มปราศจากน้ำตาลปี ค.ศ. 2021 ที่มีการคาดการณ์ว่าในปี ค.ศ. 2025 ขนาดตลาดเครื่องดื่มปราศจากน้ำตาลในจีนจะมีมูลค่า 22,740 ล้านหยวน หรือประมาณ 120,522 ล้านบาท และในปี ค.ศ. 2027 จะมีมูลค่าสูงถึง 27,600 ล้านหยวน หรือประมาณ 146,280 ล้านบาท รวมทั้งมีคาดการณ์ว่าในอีก 10 – 20 ปีข้างหน้า เครื่องดื่มปราศจากน้ำตาลจะได้รับความนิยมในอันดับต้นๆ ของตลาดเครื่องดื่มในจีน (อัตราแลกเปลี่ยน 1 หยวน เท่ากับ 5.3 บาท)

2. ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มเน้นคุณสมบัติหลากหลายมากยิ่งขึ้น
การแข่งขันที่รุนแรงในตลาด ผลักดันให้ผู้ผลิตพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น มีการใช้วัตถุดิบที่หลากหลายมาผสมผสานดึงดูดความสนใจของผู้บริโภค เช่น เครื่องดื่มรสชาติเปรี้ยว จะมีเครื่องดื่มหลายประเภทให้เลือกสรร เช่น มะนาว ส้มจี๊ด ที่ถึงแม้จะให้รสชาติเปรี้ยวเหมือนกัน แต่มีคุณสมบัติโดดเด่นต่างกัน คือเปรี้ยวที่ให้ความสดชื่น หรือรสชาติเปรี้ยวที่ลดอาหารคลื่นไส้เวียนศีรษะ เป็นต้น ขณะที่เครื่องดื่มประเภทให้พลังงาน จะมีเครื่องดื่มประเภทที่เหมาะกับผู้ที่ชอบออกกำลังกายที่มีคุณสมบัติทำให้ออกกำลังกายได้ยาวนานขึ้น หรือเครื่องดื่มทดแทนการสูญเสียเกลือแร่ ซึ่งมีคุณสมบัติลดอาการเหนื่อยล้า และชดเชยการสูญเสียเกลือแร่จากการออกกำลังกายอย่างหนักได้ดีขึ้น เป็นต้น  

3. ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มเน้นใช้วัตถุดิบที่เพิ่มคุณค่าทางโภชนการมากขึ้น
แบรนด์ผู้ผลิตจำนวนมากมีการนำเอาวัตถุดิบจากธรรมชาติหรือสารเติมแต่งที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมาเป็นส่วนผสมของเครื่องดื่มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการนำใบชาสด น้ำผลไม้สด 100% Sparkling water ซึ่งสามารถทดแทนเครื่องดื่มที่รสชาติหวานเพียงอย่างเดียว หรือน้ำอัดลมเป็นอย่างดี 

ที่มาข่าวและรูปภาพ
              https://www.cbndata.com/information/241897
              สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างปรเทศ ณ เมืองชิงต่าว, อัปเดตเทรนด์ใหม่ในตลาดเครื่องดื่มของจีนปี 2022, https://ditp.go.th/ditp_web61/article_sub_view.php 
              filename=contents_attach/776128/776128.pdf&title=776128&cate=413&d=0

 

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527