เมษายน 2564
เครือซูเปอร์มาร์เก็ต Jumbo ของเนเธอร์แลนด์ประกาศแผนเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ของอาหารสดจำพวกเนื้อบดจากเดิมที่เป็นกล่องพลาสติกมาเป็นแบบถุง ซึ่งบรรจุภัณฑ์แบบถุงสำหรับเนื้อบด 500 กรัมนั้นสามารถลดปริมาณการใช้พลาสติกลงได้มากถึง 70% นอกจากนี้ Jumbo ยังวางแผนที่จะปรับเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารสดประเภทอื่นๆ ด้วย เช่น กล่องพลาสติกสีฟ้าสำหรับบรรจุเห็ดต่างๆ จะถูกเปลี่ยนให้เป็นแบบใสเพื่อสะดวกต่อการรีไซเคิลมากขึ้น ในส่วนของผลไม้จำพวกกล้วยจะปรับเปลี่ยนมาบรรจุในถุงกระดาษแทนถุงพลาสติก ซึ่ง Jumbo คาดว่าภายใน 1 ปี จะลดปริมาณการใช้พลาสติกไปได้กว่า 300,000 กิโลกรัม โดยแผนเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์นี้จะมีผลใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2021 เป็นต้นไป
สาระสำคัญของข่าว
เครือซูเปอร์มาร์เก็ต Jumbo ของเนเธอร์แลนด์ประกาศแผนเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ของอาหารสดจำพวกเนื้อบดจากเดิมที่เป็นกล่องพลาสติกมาเป็นแบบถุง ซึ่งบรรจุภัณฑ์แบบถุงสำหรับเนื้อบด 500 กรัมนั้นสามารถลดปริมาณการใช้พลาสติกลงได้มากถึง 70% นอกจากนี้ Jumbo ยังวางแผนที่จะปรับเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารสดประเภทอื่นๆ ด้วย เช่น กล่องพลาสติกสีฟ้าสำหรับบรรจุเห็ดต่างๆ จะถูกเปลี่ยนให้เป็นแบบใสเพื่อสะดวกต่อการรีไซเคิลมากขึ้น ในส่วนของผลไม้จำพวกกล้วยจะปรับเปลี่ยนมาบรรจุในถุงกระดาษแทนถุงพลาสติก ซึ่ง Jumbo คาดว่าภายใน 1 ปี จะลดปริมาณการใช้พลาสติกไปได้กว่า 300,000 กิโลกรัม โดยแผนเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์นี้จะมีผลใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2021 เป็นต้นไป
อย่างไรก็ตาม บรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารสดจะไม่สามารถลดการใช้พลาสติกได้ 100% เนื่องจากพลาสติกนั้นมีส่วนช่วยถนอมอาหารสดให้คงคุณภาพที่ดีไว้ได้ เช่น หากแตงกวาที่วางจำหน่ายไม่ได้ถูกหุ้มด้วยพลาสติกฟิล์ม ก็จะมีลักษณะที่เหี่ยวลงมากและน้ำหนักก็ลดลงจากเดิมประมาณ 10% ภายในระยะเวลาเพียง 3 วัน ซึ่งก็จะไม่สามารถจำหน่ายได้ และกลายเป็นเศษอาหารที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้ ซูเปอร์มาร์เก็ต Albert Hejin และซูเปอร์มาร์เก็ตอื่นๆ ในเนเธอร์แลนด์ก็ให้ความใส่ใจต่อการลดจำนวนบรรจุภัณฑ์พลาสติกเช่นกัน ซึ่งอุตสาหกรรมซูเปอร์มาร์เก็ตในเนเธอร์แลนด์มีการหารือและวางแผนจะลดปริมาณพลาสติกบรรจุภัณฑ์สินค้าภายในร้านให้ได้ 20% ภายในปี 2025 และ95% ของบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ต้องมีคุณสมบัติรีไซเคิลได้
ความคิดเห็น
ในปัจจุบันผู้บริโภคหันมาใส่ใจกับการลดสภาวะโลกร้อนมากขึ้น ซึ่งการลดปริมาณการใช้พลาสติกเป็นหนึ่งทางเลือกที่ร้านค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านอาหารส่วนใหญ่หันมานิยมใช้นโยบายนี้ โดยส่วนมากจะเปลี่ยนมาใช้บรรจุภัณฑ์จากกระดาษแทน หากผู้ประกอบการไทยสามารถพัฒนาคุณสมบัติของบรรจุภัณฑ์ประเภทกระดาษให้ตรงตามมาตรฐานและความต้องการของผู้บริโภคได้ ก็จะสามารถขยายตลาดได้เพิ่มมากขึ้น
ที่มา : สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเฮก และสำนักข่าว NOS
https://nos.nl/artikel/2373315-straks-geen-bakje-maar-een-zakje-gehakt-bij-jumbo-om-op-plastic-te-besparen.html
download PDF ย้อนกลับ