สวัสดี

Technology & Innovation

Amazon พิจารณาขยายสาขา Amazon Go ร้านค้าปลีกไร้แคชเชียร์ จำนวน 3,000 แห่ง ภายในปี 2564

กันยายน 2561

รายละเอียด :

 บริษัท Amazon.com บริษัทค้าปลีกออนไลน์รายใหญ่ที่สุดในโลก กำลังสร้างความสั่นสะเทือนให้ธุรกิจค้าปลีกอีกครั้ง หลังจากกระโดดเข้าสู่ธุรกิจค้าปลีกออฟไลน์ ด้วยการพิจารณาที่จะขยายสาขา “Amazon Go” ร้านค้าปลีกไร้แคชเชียร์ จำนวน 3,000 แห่ง ภายในปี 2564 

สาระสำคัญของข่าว

              บริษัท Amazon.com บริษัทค้าปลีกออนไลน์รายใหญ่ที่สุดในโลก กำลังสร้างความสั่นสะเทือนให้ธุรกิจค้าปลีกอีกครั้ง หลังจากกระโดดเข้าสู่ธุรกิจค้าปลีกออฟไลน์ ด้วยการพิจารณาที่จะขยายสาขา “Amazon Go” ร้านค้าปลีกไร้แคชเชียร์ จำนวน 3,000 แห่ง ภายในปี 2564 คาดจะชูจุดขายในเรื่องอาหารพร้อมบริโภคในช่วงเวลาเร่งรีบสำหรับคนเมือง โดยมุ่งเจาะกลุ่มผู้บริโภคอายุน้อย วิถีชีวิตที่เร่งรีบ และมีรายได้สูงในเมืองใหญ่ เช่น นิวยอร์ก บอสตัน และชิคาโก ซึ่งต้องการซื้ออาหารที่รับประทานได้รวดเร็ว แต่มีคุณภาพสูงกว่าอาหารจานด่วนทั่วไป การขยับตัวของ Amazon ครั้งนี้อาจส่งผลกระทบต่อบรรดาร้านสะดวกซื้อ และธุรกิจอาหารจานด่วน

          ทั้งนี้ Amazon Go เป็นร้านค้าปลีกอัจฉริยะไร้แคชเชียร์ โดยนักช็อปจะต้องสแกนบัญชีผู้ใช้ที่ลงทะเบียนแล้ว บริเวณทางเข้าร้านก่อนหยิบสินค้า และสามารถเดินออกไปพร้อมสินค้าได้เลย ซึ่งระบบจะคอยตรวจจับว่าสินค้าชนิดใดที่ลูกค้าหยิบไปด้วยเซ็นเซอร์และกล้องที่ติดตั้งไว้ตามชั้นวางของแล้วส่งรายการสั่งซื้อเข้าไปในบัญชีผู้ใช้ของลูกค้าก่อนตัดเงินผ่านบัตรเครดิตที่ผูกกับบัญชี Amazon เมื่อลูกค้าเดินออกไปจากร้าน และมีแหล่งข่าวระบุว่า Jeff Bezos ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) Amazon กำลังพิจารณารูปแบบของร้านค้าปลีกที่เหมาะสมที่สุดภายใต้ระบบร้านค้าไร้แคชเชียร์ โดยแบ่งเป็น 3 รูปแบบ คือ

  1. ร้านขายอาหารปรุงสุกใหม่ที่แพ็คใส่กล่องพร้อมรับประทาน
  2. ร้านขายอาหารสำเร็จรูปและของชำต่าง ๆ แบบ 7-eleven
  3. ร้านคีออสก์ที่เน้นให้บริการอาหารจานด่วนสำหรับลูกค้าที่กำลังเร่งรีบ

          โดยก่อนหน้านี้ Amazon เริ่มทดลองเปิดร้านค้าปลีกไร้แคชเชียร์สาขาแรกในเมืองซีแอตเทิลของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของบริษัท ในปี 2559 ก่อนจะเปิดสาขาเพิ่ม 2 แห่ง ในซีแอตเทิล และอีก 1 แห่งในเมืองชิคาโก รวมเป็น 4 สาขา โดย 2 สาขาจำหน่ายเพียงสลัด แซนด์วิช และขนมขบเคี้ยว ซึ่งบ่งบอกว่า Amazon กำลังทดลองการให้บริการอาหารในรูปแบบร้านสะดวกต่อการซื้อมารับประทาน และอีก 2 สาขาเป็นรูปแบบร้านขายของชำ

          หากเปิดร้านสะดวกซื้อเพิ่มอีก 3,000 สาขา Amazon Go จะกลายเป็นช่องทางค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ โดยสมาคมร้านสะดวกซื้อแห่งชาติสหรัฐฯ (เอ็นเอซีเอส) เปิดเผยว่า สหรัฐมีร้านสะดวกซื้ออยู่ทั้งหมด 155,000 แห่ง โดย 122,000 แห่ง เป็นสาขาที่อยู่ในปั๊มน้ำมัน ส่วนร้านสะดวกซื้อที่ไม่ได้อยู่ในปั๊มน้ำมันมียอดขายรวมกัน 2.33 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 7.54 ล้านล้านบาท) โดยในปี 2559 บุหรี่และยาสูบเป็นผลิตภัณฑ์ขายดีที่สุด จึงทำให้ Amazon กลายเป็นบริษัทที่น่าจับตา ในแวดวงธุรกิจร้านอาหารจานด่วนและร้านสะดวกซื้อในเมืองใหญ่

ความคิดเห็น

          แผนการเปิดร้านค้าปลีก Amazon Go ร้านค้าปลีกไร้แคชเชียร์นั้นมีต้นทุนสูง โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ เช่น กล้อง และตัวเซ็นเซอร์ ซึ่งการดำเนินการตามแผนดังกล่าวที่จะเปิดสาขา Amazon Go เพิ่มอีก 3,000 สาขา อาจต้องมีการระดมทุนขนาดใหญ่ แต่การที่ Amazon มีแผนขยายธุรกิจดังกล่าวก็กลายเป็นที่น่าจับตาในแวดวงธุรกิจร้านอาหารจานด่วนและร้านสะดวกซื้อ

ที่มา : Bloomberg. Amazon Will Consider Opening Up to 3,000 Cashierless Stores by 2021. https://www.bloomberg.com/news/articles/2018-09-19/amazon-is-said-to-plan-up-to-3-000-cashierless-stores-by-2021.

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527