กันยายน 2561
บริษัท Amazon.com บริษัทค้าปลีกออนไลน์รายใหญ่ที่สุดในโลก กำลังสร้างความสั่นสะเทือนให้ธุรกิจค้าปลีกอีกครั้ง หลังจากกระโดดเข้าสู่ธุรกิจค้าปลีกออฟไลน์ ด้วยการพิจารณาที่จะขยายสาขา “Amazon Go” ร้านค้าปลีกไร้แคชเชียร์ จำนวน 3,000 แห่ง ภายในปี 2564
สาระสำคัญของข่าว
บริษัท Amazon.com บริษัทค้าปลีกออนไลน์รายใหญ่ที่สุดในโลก กำลังสร้างความสั่นสะเทือนให้ธุรกิจค้าปลีกอีกครั้ง หลังจากกระโดดเข้าสู่ธุรกิจค้าปลีกออฟไลน์ ด้วยการพิจารณาที่จะขยายสาขา “Amazon Go” ร้านค้าปลีกไร้แคชเชียร์ จำนวน 3,000 แห่ง ภายในปี 2564 คาดจะชูจุดขายในเรื่องอาหารพร้อมบริโภคในช่วงเวลาเร่งรีบสำหรับคนเมือง โดยมุ่งเจาะกลุ่มผู้บริโภคอายุน้อย วิถีชีวิตที่เร่งรีบ และมีรายได้สูงในเมืองใหญ่ เช่น นิวยอร์ก บอสตัน และชิคาโก ซึ่งต้องการซื้ออาหารที่รับประทานได้รวดเร็ว แต่มีคุณภาพสูงกว่าอาหารจานด่วนทั่วไป การขยับตัวของ Amazon ครั้งนี้อาจส่งผลกระทบต่อบรรดาร้านสะดวกซื้อ และธุรกิจอาหารจานด่วน
ทั้งนี้ Amazon Go เป็นร้านค้าปลีกอัจฉริยะไร้แคชเชียร์ โดยนักช็อปจะต้องสแกนบัญชีผู้ใช้ที่ลงทะเบียนแล้ว บริเวณทางเข้าร้านก่อนหยิบสินค้า และสามารถเดินออกไปพร้อมสินค้าได้เลย ซึ่งระบบจะคอยตรวจจับว่าสินค้าชนิดใดที่ลูกค้าหยิบไปด้วยเซ็นเซอร์และกล้องที่ติดตั้งไว้ตามชั้นวางของแล้วส่งรายการสั่งซื้อเข้าไปในบัญชีผู้ใช้ของลูกค้าก่อนตัดเงินผ่านบัตรเครดิตที่ผูกกับบัญชี Amazon เมื่อลูกค้าเดินออกไปจากร้าน และมีแหล่งข่าวระบุว่า Jeff Bezos ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) Amazon กำลังพิจารณารูปแบบของร้านค้าปลีกที่เหมาะสมที่สุดภายใต้ระบบร้านค้าไร้แคชเชียร์ โดยแบ่งเป็น 3 รูปแบบ คือ
โดยก่อนหน้านี้ Amazon เริ่มทดลองเปิดร้านค้าปลีกไร้แคชเชียร์สาขาแรกในเมืองซีแอตเทิลของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของบริษัท ในปี 2559 ก่อนจะเปิดสาขาเพิ่ม 2 แห่ง ในซีแอตเทิล และอีก 1 แห่งในเมืองชิคาโก รวมเป็น 4 สาขา โดย 2 สาขาจำหน่ายเพียงสลัด แซนด์วิช และขนมขบเคี้ยว ซึ่งบ่งบอกว่า Amazon กำลังทดลองการให้บริการอาหารในรูปแบบร้านสะดวกต่อการซื้อมารับประทาน และอีก 2 สาขาเป็นรูปแบบร้านขายของชำ
หากเปิดร้านสะดวกซื้อเพิ่มอีก 3,000 สาขา Amazon Go จะกลายเป็นช่องทางค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ โดยสมาคมร้านสะดวกซื้อแห่งชาติสหรัฐฯ (เอ็นเอซีเอส) เปิดเผยว่า สหรัฐมีร้านสะดวกซื้ออยู่ทั้งหมด 155,000 แห่ง โดย 122,000 แห่ง เป็นสาขาที่อยู่ในปั๊มน้ำมัน ส่วนร้านสะดวกซื้อที่ไม่ได้อยู่ในปั๊มน้ำมันมียอดขายรวมกัน 2.33 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 7.54 ล้านล้านบาท) โดยในปี 2559 บุหรี่และยาสูบเป็นผลิตภัณฑ์ขายดีที่สุด จึงทำให้ Amazon กลายเป็นบริษัทที่น่าจับตา ในแวดวงธุรกิจร้านอาหารจานด่วนและร้านสะดวกซื้อในเมืองใหญ่
ความคิดเห็น
แผนการเปิดร้านค้าปลีก Amazon Go ร้านค้าปลีกไร้แคชเชียร์นั้นมีต้นทุนสูง โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ เช่น กล้อง และตัวเซ็นเซอร์ ซึ่งการดำเนินการตามแผนดังกล่าวที่จะเปิดสาขา Amazon Go เพิ่มอีก 3,000 สาขา อาจต้องมีการระดมทุนขนาดใหญ่ แต่การที่ Amazon มีแผนขยายธุรกิจดังกล่าวก็กลายเป็นที่น่าจับตาในแวดวงธุรกิจร้านอาหารจานด่วนและร้านสะดวกซื้อ
ที่มา : Bloomberg. Amazon Will Consider Opening Up to 3,000 Cashierless Stores by 2021. https://www.bloomberg.com/news/articles/2018-09-19/amazon-is-said-to-plan-up-to-3-000-cashierless-stores-by-2021.
download PDF ย้อนกลับ