กันยายน 2561
ตลาดเครื่องดื่มมีการเปลี่ยนแปลง รวมถึงนวัตกรรมที่น่าตื่นตาตื่นใจซึ่งโดดเด่นด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ และมีการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้นในตลาดเพื่อสร้างแรงดึงดูด และเพิ่มความน่าสนใจให้กับผู้บริโภค
สาระสำคัญของข่าว
ตลาดเครื่องดื่มมีการเปลี่ยนแปลง รวมถึงนวัตกรรมที่น่าตื่นตาตื่นใจซึ่งโดดเด่นด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ และมีการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้นในตลาดเพื่อสร้างแรงดึงดูด และเพิ่มความน่าสนใจให้กับผู้บริโภค โดยในช่วงหลายปีที่ผ่านมามีการพัฒนาผลิตภัณฑ์และส่วนผสมใหม่ ๆ อีกทั้งประเภทของเครื่องดื่มก็มีความซับซ้อนและมีความหลากหลายมากขึ้น โดยแนวโน้มที่กำลังมาแรงในการพัฒนาเครื่องดื่มเพื่อช่วยในการสร้างสรรค์นวัตกรรมในตลาดมีดังนี้
การรับประทานพืชถือเป็นเทรนด์สำคัญในปัจจุบัน เนื่องจากสามารถทดแทนผลิตภัณฑ์นมและส่วนผสมที่ไม่พึงประสงค์อื่น ๆ ได้ ซึ่งโปรตีนจากถั่วลันเตา ข้าวกล้อง และกัญชา ได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และคาดว่าสินค้าเครื่องดื่มชนิดนี้จะมีการพัฒนาด้านโปรตีนอย่างต่อเนื่อง
ปัจจุบัน ผู้บริโภคเริ่มคุ้นเคยกับ Functional Coffee ที่ให้ประโยชน์ต่อสุขภาพมากขึ้น ตัวอย่างเช่น การเพิ่มเนยและน้ำมันเอ็มซีที (น้ำมันที่ได้มาจากมะพร้าวหรือปาล์ม) หรือแม้แต่เสริมคุณค่าด้วยโสม สมุนไพร และรากพืชสกัด เพื่อให้เกิดความหลากหลายและเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค
ปัจจุบัน การติดฉลากแจ้งปริมาณน้ำตาล ถือเป็นอีกเทรนด์ที่มาแรงทั้งในอาหารและเครื่องดื่ม อีกทั้ง ภาษีโซดากลายเป็นเครื่องมือหารายได้ของรัฐบาลท้องถิ่นในสหรัฐฯ ผู้ผลิตเครื่องดื่มจึงต่างหาแนวทางเพื่อลดปริมาณน้ำตาลโดยไม่ให้กระทบต่อรสชาติด้วยการใช้เทคโนโลยีการปรับรส เพื่อเพิ่มการรับรู้ความหวาน โดยไม่มีส่วนผสมของน้ำตาล
ความคิดเห็น
ผู้ผลิตในอุตสาหกรรมเครื่องดื่มควรให้ความสนใจกับเทรนด์ใหม่ของตลาด และผู้บริโภคให้มากขึ้น เพื่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการและตรงใจผู้บริโภค โดยเฉพาะในกลุ่มเครื่องดื่มสุขภาพที่กำลังได้รับความสนใจมากในขณะนี้
ที่มา : FOODDIVE. Top three trends in beverage formulation. https://www.fooddive.com/news/top-three-trends-in-beverage-formulation/532401/.
download PDF ย้อนกลับ