สวัสดี

Technology & Innovation

อำนาจในการซื้อสินค้าของกลุ่ม Gen-Z

สิงหาคม 2561

รายละเอียด :

สาระสำคัญของข่าว

กลุ่ม Gen-Z หรือกลุ่มคนที่มีอายุระหว่าง 12-20 ปี กลายมามีบทบาทสำคัญต่ออุตสาหกรรมอาหารในสหรัฐอเมริกา โดยมีการใช้จ่ายสูงถึง 143 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2560 จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ผลิตสินค้าอาหารต้องหันมาศึกษาและเข้าใจถึงสิ่งที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อสินค้าอาหารของคนกลุ่มนี้

เนื่องจากกลุ่ม Gen-Z เป็นกลุ่มที่ยังมีอายุน้อย ดังนั้นเมื่อพูดถึงอาหารคนกลุ่มนี้จะค่อนข้างยึดตามผู้ปกครองแนะนำเป็นหลัก และเนื่องจากเป็นกลุ่มวัยรุ่นจึงให้ความสำคัญกับความสนุกสนานและรสชาติมากกว่าสารอาหารที่จะได้รับ โดยใช้เงินไปกับอาหารจำพวก ขนมขบเคี้ยว เครื่องดื่ม และของหวาน และซื้อสินค้าที่ร้านสะดวกซื้อและเครื่องหยอดเหรียญเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม ไม่ได้หมายความว่าคนกลุ่มนี้จะไม่สนใจเลือกรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพเลย เพราะจากการที่ทางโรงเรียนมีความพิถีพิถันในการเลือกอาหารให้นักเรียนรับประทานมากขึ้น อีกทั้งเด็กๆ เหล่านี้ยังได้รับการศึกษาจากทั้งในโรงเรียนและมหาวิทยาลัยในเรื่องการมีสุขภาพและร่างกายที่แข็งแรง จึงส่งผลให้เด็กกลุ่มนี้เข้าถึงและมีทางเลือกในการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพมากขึ้น

กลุ่ม Gen-Z เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ไม่ยึดติดกับแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่ง ชื่นชอบการซื้อสินค้าออนไลน์ และถนัดการค้นหาข้อมูลผ่านสมาร์ทโฟน ทำให้สามารถเข้าถึงเรื่องราวที่สนใจได้ผ่านเพียงปลายนิ้ว ดังนั้นผู้ผลิตสินค้าจึงควรสื่อสารเรื่องราวที่จะสามารถกระตุ้นความสนใจของเด็กกลุ่มนี้ผ่านสื่อออนไลน์เป็นหลัก นอกจากนี้ กลุ่ม Gen-Z เป็นกลุ่มคนช่วงวัยรุ่น ดังนั้นจึงให้ความสนใจในเรื่องของสุขภาพและความงามเป็นอย่างมาก เพราะภาพลักษณ์เป็นสิ่งที่คนกลุ่มนี้ค่อนข้างให้ความสำคัญเป็นพิเศษ

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527