สวัสดี

Technology & Innovation

ซูเปอร์มาเก็ตรายใหญ่ของจีนใช้กลยุทธ์ Global Original Sourcing ในการจัดหาสินค้า

กรกฎาคม 2561

รายละเอียด :

Yonghui Superstores เป็นหนึ่งในซูเปอร์มาเก็ตรายใหญ่ของจีน ที่ก่อตั้งมามากกว่า 18 ปี มีสาขากว่า 600 แห่งในจีนแผ่นดินใหญ่ อีกทั้งยังมีมินิมาร์ท ภายใต้ชื่อ YH และ YH Super โดย Yonghui Superstores ได้มอบหมายให้บริษัท Fresh Produce Global Sourcing หรือ FPGS ซึ่งเป็นบริษัทในเครือทำหน้าที่จัดหาสินค้าอาหารจากจีนและประเทศต่างๆ เพื่อนำมาจำหน่ายทั่วโลก ในส่วนของประเทศไทย FPGS ได้ให้ความสนใจทุเรียนเป็นพิเศษ โดยก่อนการสั่งซื้อ FPGS ก็จะส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบคุณภาพสวนทุเรียน ประเมินศักยภาพของผู้ปลูกว่ามีความพร้อมหรือไม่ รวมทั้ง ยังให้ความสำคัญกับกระบวนการเก็บเกี่ยว  และการบรรจุหีบห่อ เป็นอย่างมาก การเดินทางมาประเทศไทยไม่เพียงแต่มาพบกับผู้ปลูกทุเรียนเท่านั้น แต่ยังมาพบกับผู้ปลูกผลไม้ไทยชนิดอื่นๆ เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลกลับไปอีกด้วย เช่น มะพร้าว ลำไย มะม่วง ลองกอง เป็นต้น

เพื่อการันตีว่าจะได้ทุเรียนที่มีคุณภาพไปจำหน่ายในตลาดจีน FPGS จึงจำเป็นต้องเลือกซื้อทุเรียนจากแหล่งผลิตและควบคุมขั้นตอนการส่งออกจากประเทศไทยไปยังจีนแบบครบวงจร ซึ่งในปัจจุบันการจัดหาสินค้าต่างประเทศของ Yonghui Superstores ได้ใช้กลยุทธ์บุกแหล่งผลิตต่างประเทศ (Global Original Sourcing) คิดเป็นร้อยละ 70 ของมูลค่าผลไม้ที่นำเข้าทั้งหมด (เพิ่มขึ้นร้อยละ 45 เมื่อเทียบกับ 3 ปีที่ผ่านมา) เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันระหว่างร้านค้าต่างๆ ในตลาดจีน

ความเห็น

ทุเรียนเป็นหนึ่งในผลไม้ยอดนิยมในหมู่ชาวจีน ซึ่งนิยมรับประทานทั้งแบบสดและแบบแปรรูป โดยข้อมูลจากศุลกากรจีน ระบุว่า ในช่วงเดือนมกราคม – มีนาคม 2561 จีนนำเข้าทุเรียนสดจากไทย มูลค่า 45.72 ล้านเหรียญสหรัฐ (เพิ่มขึ้นร้อยละ 204 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา) คิดเป็นปริมาณนำเข้า 17,553 ตัน (เพิ่มขึ้นร้อยละ 251 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา) นอกจากนี้ ในปัจจุบันจีนอนุญาตให้นำเข้าทุเรียนสดจากประเทศไทยเท่านั้น ด้วยเหตุนี้ ผู้จำหน่ายทุเรียนสดในจีนหลายรายจึงได้พยายามสร้างความเข้มแข็งและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในด้านคุณภาพและราคาจำหน่าย โดยการสร้างความร่วมมือกับแหล่งผลิตและจำหน่ายทุเรียนในไทยโดยตรง ไม่ผ่านพ่อค้าคนกลางอย่างเช่นในอดีต และยังพบว่าไม่ใช่แค่เพียง Yonghui Superstores ที่เดินทางมาหาคู่ค้าในไทย ยังมียักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซอย่าง Alibaba group และ บริษัท Beijing Jingdong Century Trad จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ JD.com ที่เดินทางมาหาคู่ค้าในไทยด้วยเช่นกัน จะเห็นได้ว่าบริษัทรายใหญ่ในจีนมีการใช้กลยุทธ์ Global Original Sourcing โดยการสร้างความร่วมมือกับผู้ผลิตโดยตรง เพื่อเพิ่มความสามารถในการควบคุมคุณภาพได้ตลอดห่วงโซ่อุปทาน และยังเป็นการสร้างความได้เปรียบด้านราคาอีกด้วย จึงเป็นที่แน่นอนว่าในอนาคต บริษัทจีนรายใหญ่ที่จำหน่ายสินค้าไทยรายการอื่นจะมีการปรับกลยุทธ์มาใช้ กลยุทธ์ Global Original Sourcing มากขึ้น เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันในตลาดจีน

ที่มา :  https://www.producereport.com/article/yonghui-global-origin-sourcing-core-development-strategy

 http://ditp.go.th/contents_attach/239685/239685.pdfhttps://www.producereport.com/article/yonghui-global-origin-sourcing-core-development-strategy

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527