สวัสดี

Technology & Innovation

คราฟต์เบียร์ผักตบชวา เปลี่ยนปัญหาเป็นการสร้างอัตลักษณ์ให้ชุมชน

ตุลาคม 2566

รายละเอียด :

ชื่อผลิตภัณฑ์ :

คราฟต์เบียร์ผักตบชวา

ผู้คิดค้นและพัฒนา :

ศูนย์ฝึกมีชีวิต กศน.ตำบลหนองน้ำใส อำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

แนวคิดผลิตภัณฑ์ :

ผักตบชวาได้มีการขยายจำนวนอย่างรวดเร็วจนเกิดปัญหาต่อสิ่งแวดล้อม เช่น การเกิดน้ำเน่าเสียเนื่องจากน้ำขาดการถ่ายเทออกซิเจน เป็นอุปสรรคต่อการระบายน้ำของฝายหรือประตูระบายน้ำ และเป็นอุปสรรคที่กีดขวางการสัญจรทางน้ำ ทำให้การเดินทางด้วยเรือเป็นไปได้ยาก ซึ่งทางศูนย์ฝึกมีชีวิต เป็นศูนย์บริหารจัดการผักตบชวาแบบครบวงจร ตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง บนพื้นฐานความรู้ด้านการวิจัยและนวัตกรรม และเมื่อได้รับนโยบาย BCG จึงได้มีการเปลี่ยนแนวคิดจากการนำผักตบชวาไปกำจัดมาเป็นการต่อยอดให้เกิดมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ จนเกิดเป็นผลิตภัณฑ์ดังกล่าวขึ้น

ลักษณะและจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ :

  • คราฟต์เบียร์ผักตบชวา เป็นการนำต้นอ่อนของผักตบชวามาเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิต  น้ำเวิร์ท (Wort) หมักและบ่มจนเกิดกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ มีกลิ่นหอม มีความชัดเจนในรสชาติ เน้นความสดชื่น
  • ช่วยลดปัญหาผักตบชวาในแหล่งน้ำธรรมชาติ

ความเห็น :

จะเห็นได้ว่า นวัตกรรมดังกล่าวสามารถตอบโจทย์นโยบาย BCG ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังสามารถพลิกปัญหาให้เป็นโอกาส โดยการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ สร้างอัตลักษณ์ให้แก่ชุมชน และช่วยสร้างรายได้ให้กับชุมชนอีกด้วย

 

ที่มา :    https://www.smartsme.co.th/content/251053 สืบค้นเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2566

          https://www.sdthailand.com/2023/09/namsai-craft-beer-form-water-hyacinth/  สืบค้นเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2566

          https://www.dailynews.co.th/news/2692635/ สืบค้นเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2566

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527