สวัสดี

Technology & Innovation

ตู้อัตโนมัติแจกสินค้าตัวอย่าง นวัตกรรมการตลาดในยุคโควิด

พฤษภาคม 2564

รายละเอียด :

วิกฤติการณ์การระบาดของ COVID-19 ส่งผลให้รัฐบาลสิงคโปร์ประกาศมาตรการควบคุมความปลอดภัย งดจัดกิจกรรมต่างๆ และรักษาระยะห่างทางสังคม ส่งผลให้ธุรกิจบริการแจกสินค้าตัวอย่างได้รับผลกระทบ เนื่องจากต้องเลี่ยงการสัมผัสหรือเลี่ยงการใกล้ชิดผู้ที่มารับตัวอย่าง และยังส่งผลต่อผู้ผลิตซึ่งเป็นเจ้าของแบรนด์สินค้าด้วย เพราะเป็นการตัดโอกาสการส่งเสริมการขายผ่านการแจกสินค้าตัวอย่าง ด้วยสาเหตุนี้ ทางบริษัท Elitez จึงคิดนวัตกรรมตู้แจกสินค้าตัวอย่างอัตโนมัติขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ชื่อผลิตภัณฑ์ :

Auntie Sam

ผู้คิดค้นและพัฒนา :

บริษัท Elitez ประเทศสิงคโปร์

แนวคิดผลิตภัณฑ์ :

วิกฤติการณ์การระบาดของ COVID-19 ส่งผลให้รัฐบาลสิงคโปร์ประกาศมาตรการควบคุมความปลอดภัย งดจัดกิจกรรมต่างๆ และรักษาระยะห่างทางสังคม ส่งผลให้ธุรกิจบริการแจกสินค้าตัวอย่างได้รับผลกระทบ เนื่องจากต้องเลี่ยงการสัมผัสหรือเลี่ยงการใกล้ชิดผู้ที่มารับตัวอย่าง และยังส่งผลต่อผู้ผลิตซึ่งเป็นเจ้าของแบรนด์สินค้าด้วย เพราะเป็นการตัดโอกาสการส่งเสริมการขายผ่านการแจกสินค้าตัวอย่าง ด้วยสาเหตุนี้ ทางบริษัท Elitez จึงคิดนวัตกรรมตู้แจกสินค้าตัวอย่างอัตโนมัติขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ลักษณะและจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ :

วิธีการแจกสินค้าตัวอย่าง คือ ลูกค้าลงทะเบียนด้วยหมายเลขโทรศัพท์ เพื่อเข้ากดรับเหรียญ 1 เหรียญ ไว้สำหรับแลกสินค้าตัวอย่าง จากนั้นนำไปเลือกรับสินค้าที่ต้องการที่ตู้ Auntie Sam ได้ 1 ชิ้น โดยสแกน QR Code ใต้ช่องสินค้าที่ต้องการเพื่อนำสินค้าตัวอย่างไปลองใช้ ทั้งนี้ เหรียญที่แจกฟรีหากไม่ใช้ภายใน 1 สัปดาห์ เหรียญจะหมดอายุ นอกจากนี้สำหรับลูกค้าที่ต้องการสินค้าตัวอย่างมากกว่า 1 ชิ้น สามารถสมัครสมาชิกโดยการจ่ายค่าธรรมเนียมก็จะได้รับสัปดาห์ละ 3 เหรียญ สามารถแลกสินค้าได้ 3 ชิ้น อัตราค่าสมาชิกมีหลายแพ็กเกจ ได้แก่ 0.99 ดอลล่าร์สิงคโปร์ สามารถใช้เหรียญได้ภายใน 1 สัปดาห์ 2.99 ดอลล่าร์สิงคโปร์ สามารถใช้เหรียญได้ภายใน 4 สัปดาห์ และ 7.99 ดอลล่าร์สิงคโปร์ สามารถใช้เหรียญได้ภายใน 12 สัปดาห์ นอกจากนั้น สมาชิกที่สมัครแบบเสียค่าธรรมเนียมยังได้รับสิทธิสะสมคะแนนเมื่อซื้อสินค้าแบรนด์ตัวอย่างแล้วสามารถนำใบเสร็จไปสแกนเพื่อรับเหรียญเพิ่ม 10 เหรียญ เป็นต้น

ความเห็น :

การแจกสินค้าตัวอย่างเพื่อให้ผู้บริโภคได้ทดลองใช้ยังคงเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่สำคัญของแบรนด์สินค้าที่จำหน่ายได้รวดเร็ว (Fast-moving consumer goods : FMCG) โดยข้อดีของการแจกสินค้าตัวอย่างผ่านตู้อัตโนมัตินั้น คือ การทำให้เข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างทั่วถึง และลดโอกาสการถูกลูกค้ากว้านเก็บสินค้าไปทีละมากๆ นอกจากนี้ ยังมีค่าใช้จ่ายน้อยกว่าการจ้างคนมายืนแจกสินค้าตัวอย่างอีกด้วย

ที่มา :   https://www.smethailandclub.com/aec-6768-id.html  สืบค้นเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2564

 

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527