กุมภาพันธ์ 2564
ปัจจุบันตลาดผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพขยายตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผู้บริโภคส่วนใหญ่หันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น ซึ่งมุมมองของผู้บริโภคที่มีต่อขนมไทยนั้น มักมองว่าทานแล้วส่งผลเสียต่อสุขภาพ เพราะมีรสชาติหวานจากน้ำตาล และมีความมันจากหัวกะทิ ขนมไทยจึงไม่ได้เป็นที่นิยมในผู้บริโภคกลุ่มนี้เท่าที่ควร ผู้พัฒนาจึงคิดค้นนวัตกรรมนี้ขึ้นเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าว
ชื่อผลิตภัณฑ์ : |
ข้าวเม่าโอเมก้า ตรา เม่าเม่า |
ผู้คิดค้นและพัฒนา : |
สาขาวิชาอุตสาหกรรมเกษตร คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี |
แนวคิดผลิตภัณฑ์ : |
ปัจจุบันตลาดผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพขยายตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผู้บริโภคส่วนใหญ่หันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น ซึ่งมุมมองของผู้บริโภคที่มีต่อขนมไทยนั้น มักมองว่าทานแล้วส่งผลเสียต่อสุขภาพ เพราะมีรสชาติหวานจากน้ำตาล และมีความมันจากหัวกะทิ ขนมไทยจึงไม่ได้เป็นที่นิยมในผู้บริโภคกลุ่มนี้เท่าที่ควร ผู้พัฒนาจึงคิดค้นนวัตกรรมนี้ขึ้นเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าว |
ลักษณะและจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ : |
ผลิตภัณฑ์ข้าวเม่าโอเมก้า ตราเม่าเม่า ซึ่งเป็นนวัตกรรมขนมหวานไทยแช่แข็งจากข้าวเม่ารูปแบบใหม่ โดยผลิตจากข้าวเม่าซึ่งเป็นข้าวเมล็ดอ่อนที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ผสานด้วยนวัตกรรมการทดแทนกะทิด้วยอิมัลชั่นน้ำมันพืช 9 ชนิด ที่อุดมไปด้วยโอเมก้า 3 6 9 วิตามินอี และโอรีชานอล จากน้ำมันเมล็ดชา น้ำมันงาม้อน น้ำมันมะกอก น้ำมันงาดำ น้ำมันเมล็ดทานตะวัน น้ำมันถั่วดาวอินคา น้ำมันคาโนลา น้ำมันมะพร้าว และน้ำมันรำข้าว ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสำหรับกลุ่มผู้บริโภคทั่วไปที่ใส่ใจสุขภาพ |
ความเห็น : |
ตลาดอาหารสุขภาพมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ผู้บริโภครักสุขภาพมากขึ้น การพัฒนาผลิตภัณฑ์ต้องตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้ และผลิตภัณฑ์ดังกล่าว เป็นนวัตกรรมขนมไทยที่สามารถช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผลิตภัณฑ์และสามารถตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภคกลุ่มรักสุขภาพได้เป็นอย่างดี |
ที่มา : https://www.ubu.ac.th/new/news_read.php?id=18148 สืบค้นเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2563
download PDF ย้อนกลับ